Sử dụng an toàn thuốc kháng đông trong dự phòng các bệnh lý tim mạch

Trong điều trị bệnh lý tim mạch, thuốc kháng đông đóng vai trò thiết yếu trong việc ức chế hình thành huyết khối gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Hiện nay, thuốc kháng đông dạng uống được chia làm hai loại: thuốc kháng đông cổ điển (nhóm thuốc kháng vitamin K) và thuốc kháng đông thế hệ mới, với các ưu, nhược điểm khác nhau. Khi điều trị bằng thuốc kháng đông cổ điển, người bệnh được yêu cầu phải theo dõi, xét nghiệm đông máu định kỳ để đảm bảo hiệu quả và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Đối với thuốc kháng đông thế hệ mới, người bệnh không cần thực hiện xét nghiệm thường xuyên. Tuy hiệu quả tương đối ổn định hơn, nhưng người bệnh vẫn cần kiểm tra chức năng gan, thận mỗi năm 1-2 lần hoặc khi xuất hiện một bệnh lý cấp tính khác kéo dài nhiều ngày.

Đặc biệt, người bệnh uống thuốc kháng đông nhưng không tái khám khi có thay đổi tình trạng bệnh lý, hoặc uống thêm các loại thuốc khác (kể cả các thuốc trị bệnh thông thường hay thực phẩm chức năng) ngoài toa chỉ định của bác sĩ có thể gây tương tác với thuốc kháng đông đang điều trị, làm gia tăng quá mức hiệu lực và đưa đến biến chứng nguy hiểm tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Điều trị bệnh tim mạch bằng thuốc kháng đông đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ thật nghiêm ngặt về liều lượng, thời gian và thực hiện các xét nghiệm liên quan theo đúng yêu cầu của bác sĩ điều trị. Việc uống không đúng liều, đủ thuốc sẽ làm giảm hiệu quả chống đông máu. Và ngược lại, khi người bệnh uống quá liều có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết vô cùng nguy hiểm. Người bệnh tuyệt đối không tự ý đổi, ngừng hoặc gia giảm liều lượng thuốc.

Người bệnh đang sử dụng thuốc kháng đông dự phòng bệnh tim mạch cần duy trì liên lạc với bác sĩ điều trị, trao đổi ngay để nhận tư vấn và hướng dẫn xử lý thích hợp với các tình huống xảy ra bất ngờ trong giai đoạn dịch bệnh: hết thuốc, cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như sốt, đau đầu, phù chân, bầm máu dưới da, đau ngực, khó thở… 

Tin cùng chuyên mục