Sự điều hành linh hoạt đã tạo nên không khí dân chủ

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) và ĐBQH Dương Ngọc Hải (TPHCM), sau 3 ngày Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ, đã có nhận xét. 

ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai):

"Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tôi thấy các bộ trưởng, trưởng ngành nắm tương đối chắc vấn đề. Hầu như câu trả lời đều đi thẳng vào vấn đề. Nhưng quan trọng nhất là câu trả lời có giải quyết vấn đề được một cách căn bản, thỏa mãn được yêu cầu của đại biểu hay không.

 Sự điều hành linh hoạt đã tạo nên không khí dân chủ ảnh 1
Tôi cho rằng, chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá cao là phiên chất vấn sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề. Bởi có những vấn đề đúng là thuộc ngành đó, nhưng điều kiện để thực hiện thì còn liên quan đến nhiều ngành khác. Mặc dù vậy, chất vấn sẽ có tác động của dư luận để các bộ trưởng, Chính phủ quan tâm để giải quyết vấn đề được cử tri và ĐBQH quan tâm, đặc biệt là việc thực hiện những lời đã hứa.

Tại phiên chất vấn lần này, tân Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã tham gia trả lời chất vấn. Tôi cho rằng, Bộ trưởng là nhà kỹ trị, hiểu biết, đây là thuận lợi lớn cho Bộ trưởng khi xử lý những vấn đề rất cụ thể. Tôi rất thú vị với câu hỏi của đại biểu khi cho rằng Viettel (Tập đoàn nơi trước đây ông Hùng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị đồng thời là Tổng giám đốc - PV) từng là nhà mạng có lượng sim rác trên thị trường lớn nhất. Tôi tin rằng, Bộ trưởng sẽ có giải pháp rất hiệu quả trong giải quyết vấn đề này như lời hứa của Bộ trưởng trước Quốc hội.

Tôi đánh giá cao điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Cách thức điều hành của Chủ tịch đã thể hiện sự linh hoạt, không cứng nhắc, tạo điều kiện để các đại biểu tham gia chất vấn, tranh luận. Chính sự điều hành linh hoạt đã tạo nên không khí dân chủ, có sự tranh luận giữa các đại biểu với nhau.

Cũng phải nói thêm rằng chất vấn có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội, song điều quan trọng hơn là sau chất vấn sẽ như thế nào. Cử tri sẽ đánh giá hoạt động của Chính phủ và của Quốc hội ở những chuyển động cụ thể hậu giám sát".

ĐBQH Dương Ngọc Hải (TPHCM):

“Kỳ này Quốc hội áp dụng cách làm mới là chất vấn và trả lời chất vấn về các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn của Quốc hội. Bộ trưởng, trưởng ngành vì thế phải có tinh thần sẵn sàng đứng lên trả lời, nắm chắc về các vấn đề được ĐBQH, cử tri cả nước quan tâm. Đa số các Bộ trưởng đều trả lời rõ ràng, mạch lạc câu hỏi. Với những vấn đề chung, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành, Chủ tịch Quốc hội đã chủ động yêu cầu dành cho Thủ tướng Chính phủ trả lời những vấn đề ĐBQH, cử tri quan tâm”.

 Sự điều hành linh hoạt đã tạo nên không khí dân chủ ảnh 2
Theo ĐB Dương Ngọc Hải, việc điều hành của Chủ tịch Quốc hội là hợp lý, đảm bảo được không khí tranh luận thẳng thắn, sôi nổi, bao quát được các vấn đề phát sinh trong quá trình các Bộ trưởng trả lời. 

“Chất vấn theo phương thức này ĐBQH có nhiều lựa chọn hơn so với việc chất vấn theo nhóm vấn đề trước đây. Theo phương thức thông thường thì ĐBQH chỉ được đưa chất vấn theo nhóm vấn đề đã xác định, hạn chế đưa vấn đề bên ngoài ra, dù có thể nhận được sự quan tâm của cử tri, người dân cả nước. Thực hiện chất vấn theo phương pháp này vừa đáp ứng nhu cầu của đại biểu, cử tri, vừa là một cơ hội để các Bộ trưởng, trưởng ngành khẳng định năng lực, bản lĩnh và uy tín của bản thân”, ĐB Dương Ngọc Hải nói.

Tin cùng chuyên mục