Sự cố tàu vỏ thép: Ngư dân tố doanh nghiệp lẩn tránh trách nhiệm

5 ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định phản ánh, Công ty TNHH MTV Nam Triệu lẩn tránh trách nhiệm.
Số tàu hư hỏng, kém chất lượng kéo về khắc phục tại cảng Tam Quan (Hoài Nhơn)
Số tàu hư hỏng, kém chất lượng kéo về khắc phục tại cảng Tam Quan (Hoài Nhơn)

DN lấp liếm giấy tờ xuất xứ máy tàu hàng “chợ”

5 ngư dân trên phản ánh trong hợp đồng đóng tàu, chứng thư thẩm định giá, phiếu duyệt thiết kế kỹ thuật tàu cá của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, đều thống nhất tàu cá vỏ thép của 5 ngư dân này đóng theo mẫu thiết kế TK21-15/V-01, TK20-15/V-01, TK19-15/V-01.

Cụ thể: Máy chính, xuất xứ từ Nhật Bản, hiệu Mitsubishi, kiểu ZFW 1800, công suất 940HP; số vòng quay 1.400 vòng/phút; tỷ số truyền 5.0:1; trục chân vịt inox 150, ống bao trục chân vịt bằng thép, gia công khớp nối trục…
Ngư dân Lê Văn Thải, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016-TS  trình bày quan điểm tại cuộc họp
Nhưng thực tế, khi lắp máy chính trên tàu của ngư dân, các chi tiết đi kèm với động cơ không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitshubishi.
Hầu hết các máy chính đều hoạt động không ổn định, hộp số không đồng bộ với tỷ số truyền 3:1, trục láp không phải bằng inox…

Các máy phụ (máy phát điện) theo hợp đồng là máy Cummins (Mỹ) và Mitshubishi (Nhật Bản) nhưng thực tế là máy sản xuất tại Trung Quốc; ngư dân phản ánh hiện doanh nghiệp (DN) không chịu đưa giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ của các máy này.

Cùng với đó, các ngư dân yêu cầu DN phải thay máy 5.0:1 như hợp đồng cho ngư dân, nhưng phía Công ty Nam Triệu không đồng ý.

Ông Trần Văn Phúc – Phó Giám đốc sở NN&PTNT chủ trì cuộc họp
Sáng 3-8, từ đơn kiến nghị của 5 ngư dân, Sở NN&PTNT Bình Định đã triệu tập cuộc họp giữa các ngư dân và Công ty Nam Triệu đến để họp bàn giải quyết những bức xúc của ngư dân.
Công ty Nam Triệu chỉ cử 1 giám đốc xí nghiệp của công ty này đến để dự cuộc họp, lấy lý do là phía lãnh đạo công ty bận đi kiểm tra phương án khắc phục tàu hư hỏng tại cảng Tam Quan (huyện Hoài Nhơn), không đến dự được.
Sự cố tàu vỏ thép: Ngư dân tố doanh nghiệp lẩn tránh trách nhiệm ảnh 3 Ông Nguyễn Hoàng Tân – Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu

Về giấy tờ xuất xứ máy phát điện, ngư dân Trương Hoài Khách đặt câu hỏi: “Đến thời điểm này thì Sở NN&PTNT cùng các cơ quan chức năng đã nhận được giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc của những máy tàu hư hỏng đó chưa?”. Câu hỏi này của ngư dân chưa được trả lời.

Theo các ngư dân, muốn truy cứu trách nhiệm thì phải buộc DN đưa ra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của những máy tàu hàng bộ đó trước thì mới có chứng cứ để truy cứu, buộc DN phải khắc phục.

Lo lắng nằm bờ, ngư dân muốn trả tàu

Ngoài ra, các ngư dân yêu cầu DN phải nhanh chóng khắc phục tàu hư hỏng cho họ không được rề rà.

“Nếu qua ngày 30-8 mà vẫn chưa khắc phục xong tàu thì chúng tôi sẽ trả lại tàu cho công ty, để lấy lại tiền trả nợ ngân hàng. Chúng tôi không thể chờ đợi thêm nữa vì nợ nần càng lúc càng chồng chất. Nếu doanh nghiệp kéo dài chúng tôi sẽ bỏ tàu”, ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016-TS, cho hay.

Ngư dân Nguyễn Công Quý, chủ tàu vỏ thép BĐ 99888-TS bức xúc: “Đề nghị công ty cho một thời điểm cụ thể, ngày cụ thể. Chúng tôi không thể chờ đợi được nữa, gần 2 năm rồi chứ không phải một hai tháng gì. Nếu qua ngày 30-8, tàu của chúng tôi chưa khắc phục xong thì nó sẽ là tàu của công ty không phải của ngư dân nữa…”

Tại cuộc họp này, Sở NN&PTNT đã mời thêm ngư dân Trần Đình Sơn đến tham dự để “gỡ rối” vì qua nhiều cuộc họp đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất cuối cùng giữa ngư dân Sơn và Công ty Nam Triệu.

Ngư dân Sơn yêu cầu DN phải thay mới máy 100%, phía DN thì nói chỉ bảo hành và thay thế các chi tiết hư hỏng nặng vì thay mới trái với thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, máy tàu của ông Sơn hư hỏng do DN lắp 3 trục piston không đồng bộ, chạy bị gồng máy vỡ trục máy chính.

Tuy vậy, theo nhận định của Sở NN&PTNT thì lỗi hỏng tàu của ông Sơn là từ 2 phía.

Do nằm bờ quá lâu, gia sản ông Sơn đã khánh kiệt, chỉ muốn vụ việc được giải quyết nhanh để ra biển đánh bắt. Vì vậy ông Sơn đã đồng ý để DN bảo hành với điều kiện, chi tiết nào không đảm bảo phải thay mới, chính hãng, làm sao đảm bảo việc bảo hành.

Sở NN&PTNT yêu cầu DN phải có văn bản bảo hành, khắc phục gửi lên sở này trong ngày 4-8.

Ngư dân Sơn đề nghị Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phải tiến hành kiểm định, giám sát sâu sát.

“Nếu sửa xong mà ra khơi đánh bắt vẫn còn bị hư hỏng lại thì tôi đề nghị phải thay mới lại 100% cho tôi. Còn không sẽ trả tàu”, ông Sơn nói.

Kết thúc cuộc họp, tất cả các bên đã đi đến thống nhất cuối cùng. Về máy tàu, sẽ thay lại máy 4.0, thay trục láp chân vịt bằng inox cho 5 ngư dân có đơn kiến nghị.

Sở NN&PTNT đề nghị cơ sở đóng tàu phải cung cấp thông số kỹ thuật, vòng tua, các chế độ… của máy tàu khi thay mới cho ngư dân.

Về tàu ông Trần Đình Sơn, đôi bên đi đến thống nhất sẽ bảo hành lại cho ông Sơn, kiểm tra và thay thế các chi tiết hư hỏng trên tàu và phải chính hãng. DN hứa sẽ bảo hành trong 12 tháng, nếu ra biển đánh bắt vẫn hư hỏng thì thay mới lại cho ông Sơn.


Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết thêm: "Về khoản tiền bồi thường về tàu hư hỏng, tiền bồi thường chênh lệch giá máy thay mới so với hợp đồng đã ký với ngư dân, chúng tôi sẽ không đưa lại cho ngư dân mà chuyển thẳng qua ngân hàng luôn, nhằm giảm nợ bên phía ngân hàng cho ngư dân. Còn tiền bồi thường tiền lỗ đi biển mà ngư dân phải bỏ ra thì họ mới được nhận".
Sau cuộc họp này Sở NN&PTNT sẽ triệu tập thêm một cuộc họp nữa để bàn hướng giải quyết về việc này, làm sao đảm bảo giảm hết mức tổn thất cho ngư dân…

Tin cùng chuyên mục