Sự cố sofa

EU và Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua 1 năm sóng gió liên quan các hoạt động thăm dò dầu khí của Ankara ở Đông Địa Trung Hải cũng như các chính sách đối với khu vực Trung Đông - Bắc Phi. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ ngày 19-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Brussels, Bỉ ngày 19-3-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Vì vậy, chuyến thăm của 2 nhà lãnh đạo hàng đầu EU là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vừa qua được coi là dấu hiệu mới nhất nhằm cải thiện quan hệ song phương giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, kết quả chuyến thăm lại bị lu mờ bởi một sự cố khá tai tiếng. 

Trước đó, một sai phạm trong nghi thức ngoại giao khiến bà Ursula von der Leyen lâm vào tình huống dở khóc dở cười vì không có chỗ ngồi trong khi những người đồng cấp nam đã có ghế của mình tại cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối cùng, bà cũng được sắp xếp ngồi trên ghế sofa cách xa những người đồng cấp ở vị trí đối diện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - người vốn thường không ở cùng vị trí ngồi trong nghi thức ngoại giao. Sự việc xảy ra với người phụ nữ đầu tiên giữ một trong 2 vị trí lãnh đạo hàng đầu của EU đã làm dấy lên tranh cãi tại Brussels. 

Bên cạnh đó, mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa những người đứng đầu EU một lần nữa được mang ra mổ xẻ. Tờ Der Speigel của Đức có bài viết tựa đề “EU đang tự lừa mình trên sân khấu thế giới như thế nào”. Bài báo quy lỗi cho ông Charles Michel, chứ không phải chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ, vốn liên tục nhấn mạnh rằng họ đã sắp xếp chỗ ngồi phù hợp theo đề xuất của EU.

Bài báo cho rằng, sự cố sofa cho thấy đã có sự bất hòa đáng kể giữa 2 nhà lãnh đạo EU. Tờ L’Opinion của Pháp cũng cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là “nạn nhân” trong cuộc đấu khẩu giữa các đối thủ nặng ký của EU. Arnaud Danjean, một thành viên của Nghị viện châu Âu từ đảng Cộng hòa trung hữu (LR) ở Pháp, cho biết: “Các mối quan hệ của họ đã trở nên đối đầu từ ngày đầu tiên! Có những sự cố gần như hàng ngày giữa các nhóm… Đó là một cuộc chiến vĩnh viễn” . Báo chí nhấn mạnh chi tiết ông Charles Michel chỉ “im lặng” khi bà Ursula von der Leyen không có ghế ngồi… 

Đại sứ Pháp tại NATO, Muriel Domenach, nhận xét trên Twitter: Nghi thức ngoại giao “là một môn thể thao đối kháng”, không chỉ giữa nam và nữ. Sự cố trên giống như một mũi tên trúng 2 đích: các giá trị bình đẳng giới được EU bảo vệ đã bị bôi nhọ và hình ảnh “một châu Âu hùng mạnh” bị xói mòn. Mục đích của chuyến thăm là để cải thiện mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Đáng tiếc, ý nghĩa tích cực của chuyến đi đã bị nhấn chìm bởi sự cố sofa.

Tin cùng chuyên mục