Sự cố đề khiến 6.400 học sinh thi lại môn Ngữ văn: Thí sinh lo lắng

Sự cố trùng hợp đề thi đã khiến 6.400 học sinh thi vào lớp 10 tại tỉnh Quảng Bình phải thi lại môn Ngữ văn. Đúng 16 giờ 35 ngày 5-6, các em học sinh hoàn tất việc thi lại, ra khỏi phòng thi.
Sự cố đề khiến 6.400 học sinh thi lại môn Ngữ văn: Thí sinh lo lắng

Phụ huynh hoang mang

16 giờ 35, tại điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (Đồng Hới), thí sinh Nguyễn Hoàng N. cho biết: “Đề thi dự bị môn Ngữ văn dễ hơn đề thi lần trước với 2 phần đọc hiểu và làm văn. Ban đầu cháu hơi lo lắng nhưng khi cầm đề xong thì làm khá tốt”. Trong khi đó, tại điểm Trường THPT Đào Duy Từ (Đồng Hới), bà Phạm Hòa Lan, đưa con trai từ huyện Quảng Trạch vào thi với quãng đường hơn 60km, lo lắng: “Tôi muốn con đậu vào trường này nhưng sự cố đề thi Ngữ văn giống đề kiểm tra học kỳ 2 do Phòng GD-ĐT Đồng Hới thực hiện khiến con tôi mất tinh thần ngay chiều 4-6 với môn Toán. Cháu cả đêm mất ngủ, không muốn thi tiếp, muốn về Quảng Trạch học ở trường không thi tuyển. Tôi động viên cháu mãi, nó mới vào thi lại”.

Một thí sinh khác (đề nghị không nêu tên, cụm thi trường THPT Ninh Châu, huyện Quảng Ninh) cho biết: “Cháu thấy sốc. Bài làm Ngữ văn đã được làm kỹ càng, dồn hết tâm huyết, vì cháu thích môn Ngữ văn. Nhưng khi thi lại, đề không khó hơn vẫn không làm tốt bằng lần thi đầu tiên. Thi lại như thế này chúng cháu rất thiệt thòi, xuống sức mấy ngày. Bây chừ ra khỏi phòng thi rồi nhưng vẫn hoang mang”.

Kiểm điểm trách nhiệm

Trước các sự cố này, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức làm việc ngay với ngành GD-ĐT tỉnh vào chiều 4-5. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang khẳng định, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình chưa chuẩn bị chu đáo việc tổ chức kỳ thi này, nhất là trong khâu ra đề thi và coi thi. Đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT, hội đồng thi, ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra các sơ suất trong công tác chỉ đạo và coi thi. Hai cán bộ coi thi tại phòng thi số 25, điểm thi trường chuyên Võ Nguyên Giáp đã thiếu trách nhiệm, vi phạm quy chế thi của Bộ GD-ĐT, giao cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy... Công an tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục theo dõi, nắm tình hình để xử lý vi phạm tổ chức cá nhân (nếu có) như: Vì sao ra đề thi tuyển sinh lớp 10 giống đề thi học kỳ 2 học sinh lớp 9 của Phòng GD-ĐT TP Đồng Hới và đề thi thử của Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy? Các thành viên ra đề thi có bảo đảm tính khách quan? Làm rõ 2 giám thị ký sai có động cơ gì…?

Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân nhận trách nhiệm về mình và thành tâm xin lỗi học sinh, phụ huynh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh… vì để xảy ra sự cố này. Chiều 5-6, trước khi diễn ra buổi làm bài, ông Đinh Quý Nhân có mặt tại trường chuyên Võ Nguyên Giáp, động viên tinh thần thí sinh.

Trong khi đó, các phụ huynh cho rằng, ngành giáo dục cần có phương án tối ưu nhằm tuyệt đối tránh sự cố tương tự. Việc chỉ tổ chức thi lại cho cụm thi Đồng Hới vẫn đảm bảo hơn tổ chức thi lại toàn tỉnh. Và tương lai, cần có ngân hàng đề thi để tránh sự cố tương tự xảy ra gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh. Thậm chí, nhiều phụ huynh cho rằng, nếu như con họ thi điểm thấp, sẽ kiện Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình...

Ngoài sự cố trùng đề thi, tại phòng thi số 25, điểm thi trường chuyên Võ Nguyên Giáp còn có 2 giám thị ghi nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Lúc phát hiện, 24 thí sinh đã làm bài quá nửa thời gian. Giám thị tự ý bắt 24 thí sinh làm bài lại từ đầu mà không báo với trưởng điểm thi khiến các em lo lắng, phụ huynh bức xúc.

Tin cùng chuyên mục