Startup trên chênh vênh đèo mây

Cứ từ tháng 12 năm trước đến tháng 1, tháng 2 năm sau, hoa cúc chi lại phủ sắc vàng rực rỡ trên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang). Dịp hoa cúc chi nở rộ năm nay, Đinh Quốc Khánh, bà chủ của Skyview Khánh Đinh, hớn hở thông báo với tôi rằng, đường bê tông cho ô tô 16 chỗ đến tận nhà, đã xong. 
Ngôi nhà chênh vênh trên núi sở hữu tầm nhìn khoáng đạt
Ngôi nhà chênh vênh trên núi sở hữu tầm nhìn khoáng đạt

Gắn bó non cao

Tôi biết Khánh lần đầu là cách nay vài năm, khi cô là hướng dẫn viên đưa chúng tôi lên đỉnh Chiêu Lầu Thi. Tôi đã rất ấn tượng khi thấy cô gái mảnh dẻ ấy tự chạy xe máy trên con đường núi ngổn ngang đá lăn, cây đổ, một bên núi, một bên vực, với những túi thực phẩm sẽ là bữa tối của chúng tôi. Khánh đã có dự án khởi nghiệp (startup) của mình. Skyview Khánh Đinh (thôn Suối Thầu 2, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì) tuy còn chưa “thôi nôi”, nhưng đã được nhiều khách trong, ngoài nước biết và để lại những nhận xét thân thiện trên các trang du lịch. Đó là lựa chọn rất đáng xem xét với du khách muốn chinh phục 2 đỉnh núi cao nhất Hà Giang (Chiêu Lầu Thi cao 2.402m và Tây Côn Lĩnh cao 2.428m).  

Đinh Quốc Khánh sinh ra, lớn lên ở Hoàng Su Phì. Năm 2005, cô tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Yên Bái. Tháng 6-2006, cô về làm công tác văn hóa tại UBND thị trấn Vinh Quang. Khác với rất nhiều người, có lẽ một phần do tính cách “thẳng ruột ngựa”, cô cứ từng bước, từng bước chuyển công tác lên vùng xa hơn, sâu hơn, từ xã Tụ Nhân rồi xã Bản Luốc. Rồi biến cố lớn xảy ra, chồng Khánh mất đột ngột sau một tai nạn, để lại cho cô 2 con gái 5 tuổi và 2 tuổi.

Để nuôi con, Khánh xoay xở đủ nghề, từ bán đồ ăn vặt về đêm, bán đặc sản vùng cao, tổ chức tour leo núi cho các nhóm phượt... Khi làm công tác phát triển du lịch cộng đồng, cô mới nhận thấy Bản Luốc và các xã lân cận có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch khám phá. Đỉnh Chiêu Lầu Thi, nơi vào những ngày trời quang mây tạnh có thể chiêm ngưỡng bốn phía lũng mây huyền ảo, còn những ngày lạnh giá nhất năm thì cây cỏ được mạ băng lấp lánh. Đây cũng là nơi mà ngay cả dưới chân núi muốn đun sôi một ấm nước cũng mất thời gian gấp đôi dưới xuôi; là nơi có những thửa ruộng bậc thang ẩn hiện trong biển mây bồng bềnh. Vào mùa nước đổ, hay mùa lúa chín, thiên nhiên hùng vĩ nơi đây như thể đã dựng sẵn một bối cảnh tuyệt vời, ăn đứt các phim trường ở Hollywood.

Homestay cao 1.000m

Năm 2019, Khánh quyết định xây dựng homestay Skyview ở xã Bản Luốc. Ngôi nhà trên đỉnh núi cao 1.000m này sở hữu tầm nhìn khoáng đạt. Khi đứng ở Skyview, tôi chợt nhớ đến một bài hát buồn dịu dàng của Trần Tiến: Thung lũng buồn trong mờ sương / Nhà tôi chênh vênh trên đèo mây...

Startup trên chênh vênh đèo mây ảnh 1 Khám phá điệu nhảy của cô gái Dao áo dài
Để làm được Skyview, Khánh đã phải rất vất vả chuẩn bị mặt bằng, vận chuyển vật tư xây dựng lên non cao để kịp đón tiếp nhóm khách đầu tiên ngay những ngày đầu năm 2020.

Bản Luốc đã có tới 5 homestay, nhưng hầu hết chỉ cung cấp dịch vụ ăn - nghỉ và nhiều lắm cũng chỉ thêm dịch vụ ngâm chân lá thuốc và đốt lửa trại với tiệc nướng bên ánh lửa trại. Với kinh nghiệm làm cán bộ văn hóa cơ sở nhiều năm, Khánh cố gắng tạo thêm những giá trị gia tăng. Cô liên hệ với nhà xe để đón khách ngay từ thị trấn Tân Quang, đưa đến tận nơi. Giữ quan hệ tốt với rất nhiều bạn bè, Khánh vui vẻ giúp khách book tour, nối tuyến khám phá toàn tỉnh Hà Giang - nơi được coi là “kho báu” về du lịch văn hóa, trải nghiệm. Cô thành lập đội xe ôm, quy định mức giá, mời các “xế” tự bầu đội trưởng, đội phó để tương trợ nhau chở khách và vận chuyển đồ đạc bài bản hơn. Khánh hướng dẫn thuyết minh viên người địa phương có thể giúp du khách hiểu biết thêm về thiên nhiên, tập tục văn hóa bản địa; tổ chức trải nghiệm tuyến đi bộ qua rừng chè cổ thụ, ruộng bậc thang…

Khánh cũng tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ giới thiệu câu hát đối đáp của đồng bào dân tộc Dao áo dài, thực hành nghề truyền thống như chạm khắc bạc, thêu thùa, đan lát, dệt thổ cẩm. Skyview Khánh Đinh giờ đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương với thu nhập ổn định 3 triệu đồng/tháng, chưa kể chi phí ăn nghỉ tại chỗ. Dù chưa thật thuần thục, nhưng các bạn trẻ đều đã có thể pha chế đồ uống, nấu ăn, trang trí, sắp xếp buồng phòng, drap, gối… Đối với những vị khách đã không quản đường sá xa xôi cách trở lên đến tận đây thì những căn phòng sạch sẽ với chăn, drap trắng muốt và bữa sáng buffet trong ngôi nhà ở độ cao 1.000m với mái lá và hoa nở xung quanh này là một bất ngờ thú vị, đáng để trải nghiệm một lần trong đời.

Tin cùng chuyên mục