Startup nhạy cảm

Yanker (có nghĩa là người hút thuốc trong tiếng Hoa) - một công ty khởi nghiệp (startup) tại Trung Quốc gần đây đã gây tranh cãi khi dựng nhiều phòng dành cho người hút thuốc ở các khu vực công cộng.

 

Một trong số đó nằm ở khu phố mua sắm sầm uất nhất Bắc Kinh. Điều này đã gây ra một cuộc tranh luận về sức khỏe trong cộng đồng khi các nhà vận động chống hút thuốc cảnh báo các phòng hút thuốc có thể vi phạm luật chống hút thuốc. Ý kiến ủng hộ thì cho rằng những phòng dành riêng cho người hút thuốc như vậy là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh (hút thuốc thụ động). Cho đến nay, Yanker đã mở 12 phòng hút thuốc ở các thành phố và sân bay lớn với hệ thống lọc không khí tạo môi trường thoải mái cho người hút thuốc.

Khu vực mới nhất, một khu vực hút thuốc ngoài trời rộng 78m² ở giữa đường Wangfujing, con phố thương mại sầm uất nhất Bắc Kinh, đã gây ra nhiều tranh cãi nhất. Các quan chức y tế đã cảnh báo rằng nơi hút thuốc này chỉ được che chắn sơ sài với 18 chỗ cho người hút thuốc có thể đã vi phạm luật kiểm soát thuốc lá và đã yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra. Hiệp hội Kiểm soát thuốc lá Bắc Kinh đánh giá khu vực hút thuốc này đã không tuân thủ yêu cầu, theo đó các khu vực dành cho người hút thuốc phải hiển thị các dấu hiệu cảnh báo về các rủi ro sức khỏe do hút thuốc gây ra và nên cách biệt với khu vực công cộng. Hiệp hội Kiểm soát thuốc lá Bắc Kinh cho biết đã nộp đơn khiếu nại đến các bộ phận liên quan. Ngoài ra, nhiều chuyên gia luật cho rằng Yanker cũng có thể đã vi phạm luật về y tế, an toàn cháy nổ, quảng cáo và bảo vệ trẻ vị thành niên. Hút thuốc công khai như vậy, theo các chuyên gia, là cách quảng cáo thuốc lá. Không rõ làm thế nào để Yanker, một nhánh của Công ty Công nghệ sinh thái Zhongdu Bắc Kinh, được chấp thuận cho mở khu vực hút thuốc như vậy.

Khu vực hút thuốc lá gây tranh cãi ở Bắc Kinh
 Hơn 1 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc vì các bệnh liên quan đến hút thuốc và quốc gia này có số lượng người hút thuốc lớn nhất thế giới, khoảng 350 triệu người. Trong những năm gần đây, chính quyền đã thực hiện một số bước để giảm số người hút thuốc, mặc dù việc thực thi vẫn còn chắp vá ở nhiều nơi. Nước này cũng đặt mục tiêu giảm số người hút thuốc xuống dưới 20% trong Kế hoạch 2030 của Trung Quốc về y tế. Tuy nhiên, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, số ca tử vong liên quan đến thuốc lá sẽ tăng lên 2 triệu vào năm 2030 và 3 triệu vào năm 2050, theo một khảo sát của Đại học Oxford được công bố trên The Lancet.


Năm 2015, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã cấm hút thuốc ở không gian công cộng, trong nhà, trong văn phòng và giao thông công cộng. Chính quyền Bắc Kinh cũng áp đặt các hạn chế quảng cáo thuốc lá và bắt buộc các gói thuốc lá phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe. Các biện pháp này đã giúp giảm nhẹ người hút thuốc xuống 22,3% dân số trưởng thành của thành phố.

Tin cùng chuyên mục