SpaceX đưa tiếp 4 nhà du hành vũ trụ lên ISS

Lúc 0 giờ 27 phút theo giờ GMT, tức 7 giờ 27 phút sáng 16-11 giờ Việt Nam, Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9, đưa tàu vũ trụ Crew Dragon chở 4 nhà du hành lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9
Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9

Theo hãng tin Reuters, tên lửa đưa tàu vũ trụ Crew Dragon được thực hiện từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, thuộc bang Florida (Mỹ). Theo kế hoạch, 3 nhà du hành của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) gồm Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng nhà du hành người Nhật Bản Soichi Noguchi sẽ có mặt tại ISS sau 27 giờ, kể từ khi khởi hành. Trong đó có Shannon Walker là nhà du hành nữ duy nhất. Victor Glover điều khiển tàu con thoi còn Michael Hopkins giữ vai trò sĩ quan chỉ huy. Họ sẽ thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại ISS. Các nhà du hành dành 50% thời gian thực hiện các thí nghiệm không thể làm ở Trái đất. Một trong những nhiệm vụ chính là khám phá phản ứng của cơ thể trong môi trường không gian xa lạ, nghiên cứu khía cạnh vật lý của cơ thể và phản ứng của não.

Trước đó, ngày 10-11, NASA đã chính thức cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon của Tập đoàn công nghệ SpaceX; cho phép tàu này thực hiện các chuyến bay thường xuyên. SpaceX, tập đoàn tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia vào vũ trụ, và Công ty Boeing đã được cấp 7 tỷ USD để xây dựng các hệ thống vận chuyển phi hành đoàn riêng biệt, nhằm huy động các doanh nghiệp tư nhân cho các nhiệm vụ của ISS và hạn chế sự phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga. Ngân hàng Morgan Stanley cho rằng, trong tương lai SpaceX có thể được định giá tới 100 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục