Sốt xuất huyết đang vào mùa

Với khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao đang là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh nên dịch sốt xuất huyết (SXH) đang nguy cơ bùng phát.

Ngày 11-4, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết từ đầu năm 2018 tới nay, cả nước đã ghi nhận trên 14.000 người mắc SXH với 3 ca tử vong (1 trường hợp tại Cà Mau, 1 trường hợp tại Bình Dương, 1 trường hợp tại Bình Phước). Qua giám sát cho thấy, số người mắc SXH vẫn tập trung chủ yếu ở tại các tỉnh thành phía Nam.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, mặt dù số người mắc SXH đang có chiều tăng cao nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên với khí hậu mùa hè, nhiệt độ trung bình cao đang là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh nên dịch SXH đang nguy cơ bùng phát.

Cùng với đó, tập quán tích trữ nước của người dân chưa thay đổi đáng kể so với trước đây, điều kiện vệ sinh, môi trường ô nhiễm cũng làm gia tăng nguy cơ bùng phát SXH.

Sốt xuất huyết đang vào mùa ảnh 1 Người dân cần chủ động diệt muỗi, lăng quăng để phòng tránh SXH

Cục Y tế dự phòng cũng cảnh báo, hiện nay, tình hình SXH tại nhiều nước trong khu vực vẫn duy trì ở mức cao. Di biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm gia tăng nguy cơ dịch SXH lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh.

Việc phun hóa chất diệt muỗi, vệ sinh môi trường là một trong những biện pháp ngăn ngừa SXH lan rộng

Do đó, để phòng chống SXH, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nghiêm túc các biện pháp vệ sinh môi trường. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng...

Thực hiện thường xuyên các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt kể cả ban ngày.

Tin cùng chuyên mục