Sốt đất theo dự án “ảo”

Trước thông tin tỉnh Bình Phước đề xuất thay đổi hướng tuyến đường cao tốc Đắk Nông - Bình Phước để kết nối với dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng như tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương lan ra, giá đất những khu vực này đang được thổi lên chót vót. 

Từ trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng (Bình Dương), đi theo quốc lộ 13 (QL13) khoảng 4km là tới xã Lai Hưng, nơi có tin đồn sẽ xây dựng sân bay, đường sá được đầu tư đồng bộ, thông thoáng. Cũng chính vì nơi đây từng có sân bay quân sự nên giới cò đất trong khu vực tung tin sắp xây dựng sân bay quy mô lớn để thổi giá đất tăng chóng mặt. Giá đất trong khu vực dao động tùy vị trí được đưa ra từ 500 triệu - 2 tỷ đồng/100m2

Trong vai người đi mua đất xây dựng nhà trọ, chúng tôi gặp ông N.V.L., chuyên giới thiệu khách mua đất khu vực lân cận các KCN thuộc huyện Bàu Bàng. Ông L. “bơm” rằng, khu vực sân bay Lai Hưng trước đây do xã quản lý nhưng khai thác không hiệu quả nên sắp bị thu hồi để làm lại sân bay dân sự, giá đất đang tăng từng ngày. Hiện có một lô đất nông nghiệp giáp khu vực dự kiến xây sân bay diện tích 1.500m2, bán giá 1 tỷ đồng. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, lô đất này cách đây 3 tuần chỉ giao dịch ở mức giá hơn 500 triệu đồng.

Sốt đất theo dự án “ảo” ảnh 1 Một công trình thi công đường giao thông trái phép để phân lô đất nền bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đình chỉ thi công

Theo QL14, chúng tôi đến khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành (Bình Phước), nơi có điểm giao giữa 2 đường cao tốc Đắk Nông - Bình Phước và TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, tìm mua đất nền. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm điểm tư vấn bất động sản và bảng hiệu rao bán đất nền dự án. Cứ vài chục mét có một công ty mua bán bất động sản. Đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh tờ rơi mua bán đất kèm theo số điện thoại được dán chi chít trên cột điện, tường rào. 

Nhộn nhịp nhất là tại khu tái định cư - dân cư ấp 4, xã Minh Thành cách đó không xa. Giá đất nền phân lô khu vực này dao động 1,4 - 1,7 tỷ đồng/150m2 (tùy vị trí). Khu vực vành đai dự án giá đất cũng khá cao. Đất mặt đường 8m, mỗi nền giá 820 triệu đồng/150m2; mặt đường 6m giá 750 triệu đồng/150m2.

Theo ghi nhận, giá đất nền tại đây vài tháng trước dao động 2 - 3 triệu đồng/m2 thì nay khoảng 5 - 10 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Ngay sau khi có thông tin đường cao tốc đi ngang qua địa bàn, đất nền tại tất cả khu vực này tăng 100 triệu - 200 triệu đồng/nền, giao dịch cũng nhộn nhịp lên. 

Ông Nguyễn Hữu Chí, nguyên Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết, chỉ trong 3 tuần qua, hàng chục “cò” đất tập trung môi giới, lôi kéo người dân từ TPHCM và các tỉnh thành về mua đất. Giá đất tăng mức gấp 3 - 4 lần so với trước đó. Nếu như trong tháng 2-2021, một lô khoảng 200m2 giá khoảng 1 tỷ đồng thì nay bị thổi lên hơn 4 tỷ đồng. Bà N.T.T. (62 tuổi, ngụ xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) cho biết, hiện đang là đỉnh điểm cơn sốt đất sân bay Lai Hưng, việc đi xem đất diễn ra như đi hội, nhiều hôm tới 22 giờ vẫn có nhóm cả 10 người đi xem đất khiến an ninh trật tự khu vực bị ảnh hưởng.

Tại Bình Phước, tình trạng tự ý phân lô bán nền, tách thửa tạo đường trên đất nông nghiệp để bán cũng diễn ra phức tạp. Cùng với việc quảng cáo bán đất, nhiều cá nhân, tổ chức còn tự quy hoạch chi tiết 1/500 và giới thiệu là đất dự án khu dân cư được phê duyệt để lôi kéo người nhẹ dạ đầu tư. 

Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai, thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan đến buông lỏng quản lý đất đai, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Đồng thời, thông báo công khai phê duyệt các dự án khu dân cư cho người dân biết để tránh bị lừa đảo cũng như báo cáo tình hình, số lượng, quy mô, đối tượng, việc xử lý, khắc phục các khu đất vi phạm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết, trong vài tuần qua lãnh đạo xã rất đau đầu với cơn sốt đất “ảo” do đội ngũ “cò” tạo ra. Lai Hưng từ một xã thanh bình, yên ả bỗng nóng sốt với thị trường bất động sản, nhiều lô đất bị thổi giá hàng tỷ đồng. Lãnh đạo xã đã yêu cầu tháo hết tờ rơi, băng rôn quảng cáo bán đất trong khu vực; đồng thời cử lực lượng thường xuyên bám cơ sở, thâm nhập vào các nhóm “cò” để theo dõi và chủ động tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các rủi ro có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục