Sốt đất ảo xung quanh dự án sân bay Gò Găng

Thời gian gần đây, giới đầu cơ bất động sản từ các tỉnh thành lân cận đổ dồn về khu vực xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu tìm mua đất sau khi có thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai dự án sân bay Gò Găng, đã khiến giá đất nơi đây tăng chóng mặt.

 Tình trạng san lấp và xây dựng trái phép cũng tăng nóng, dù cơ quan chức năng đã ra sức ngăn chặn, xử lý.

Giá đất nhảy múa

Đường Trường Sa hướng từ quốc lộ 51 về phía cầu Chà Và (xã Long Sơn) những ngày giữa tháng 5 nhộn nhịp ô tô từ khắp các tỉnh thành lân cận như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và thậm chí là từ các tỉnh miền Bắc tới tìm mua đất đảo Gò Găng. Dọc hai bên đường, trên khắp các cây xanh, cột điện dán kín các tờ giấy rao bán đất gần sân bay cùng số điện thoại liên lạc với người bán. 

Chính quyền xã Long Sơn cắm bảng cấm phân lô bán nền trên đảo Gò Găng
Trong vai một người đi mua đất, tấp vào một quán giải khát có tấm bảng quảng cáo tư vấn bán đất ở đầu cầu Gò Găng, chúng tôi thấy một nhóm người đang tụm năm tụm bảy bàn tán giá cả các lô đất trên đảo. Với chiếc điện thoại có hình ảnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 đảo Gò Găng, một cò đất tên M. không ngừng thao thao bất tuyệt giới thiệu cho nhóm khách về các khu đất đang được rao bán cạnh sân bay. Vừa nói anh ta vừa chỉ về khu đất có diện tích hơn 2.000m2 được gộp từ 3 sổ đất khác nhau, trong đó có nhà rộng hơn 200m2 đang được chủ đất rao bán với giá hơn 13 tỷ đồng. Thấy khách chê đắt, cò đất tiếp tục giới thiệu thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm rộng gần hơn 800m2 nằm ở mặt tiền đường Trường Sa giá chỉ 3,8 tỷ đồng và nếu khách đồng ý sẽ cho số điện thoại liên lạc với chủ đất để đặt cọc. Cò đất cũng cho biết, cách đây hơn 1 năm, khu đất này được chủ mua chỉ hơn 800 triệu đồng nhưng nay sắp làm sân bay giá đất tăng lên gần 4 lần. Thấy khách vẫn chưa chịu, cò đất tiếp tục chỉ những khu đất nằm xa mặt đường, trong đó có khu đất nông nghiệp rộng đến hơn 2ha giá từ 3 triệu đồng/m2 trở lên.


Lấy lý do đi khảo sát thêm, chúng tôi rời hướng về phía cầu Chà Và, đứng trước một khu đất mới được san lấp, gọi theo số điện thoại 0933590xx, một người đàn ông cho biết, đang bán khu đất hơn 2.100m2 với giá 9 tỷ đồng, không mặc cả. Nếu không mua nhanh sẽ mất cơ hội vì rất nhiều người hỏi mua và giá đất đang tăng nóng từng ngày. Tiếp tục tìm hiểu nhiều mảnh đất khác, mặc dù là đất nông nghiệp, không thể tách sổ, tách thửa nhưng chủ đất cũng rao bán với giá “cắt cổ” 4 - 6 triệu đồng/m2, cao gấp 3 - 4 lần so với năm ngoái, thậm chí có mảnh đất chỉ 52m2 nhưng cò đất cũng hét giá tới 10 triệu đồng/m2. Cơn sốt đất không chỉ diễn ra ở đảo Gò Găng, mà còn lan khắp xã Long Sơn và ngay cả những ruộng muối ở gần khu vực di tích Nhà Lớn Long Sơn cũng bị san lấp trái phép, rao bán với giá trên trời, mặc dù chỉ giao dịch bằng giấy viết tay.

Cẩn trọng khi giao dịch

Mới đây, ngày 14-5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) và Tổng công ty Trực thăng miền Nam (Binh đoàn 18), Quân chủng Phòng không - Không quân về vị trí sân bay Gò Găng. Theo đó, sân bay Gò Găng dựa trên cơ sở pháp lý của Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17-5-2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chung TP Vũng Tàu đến năm 2035. Sân bay có tổng diện tích 248,5ha, một mặt tiền là đường Trường Sa, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và, phía Đông Nam giáp đường nhỏ hiện hữu. Tại buổi làm việc, đại diện Cục Tác chiến cho biết, sân bay Vũng Tàu là sân bay đặc thù do quân đội quản lý khai thác phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí và huấn luyện phi công. Vì vậy, sân bay Gò Găng khi xây mới phải bàn giao lại cho Binh đoàn 18 quản lý toàn bộ. Đây không phải sân bay dân dụng do đã bị loại ra khỏi quy hoạch cảng hàng không từ năm 2018. 

Theo ông Trương Ngọc Long (UBND xã Long Sơn), thời gian gần đây, giá đất ở khu vực này tăng nóng nhưng chủ yếu do các cò đất, giới đầu cơ làm giá, hầu hết người mua là người từ các tỉnh thành khác. Qua kiểm tra, chính quyền đã phát hiện 48 trường hợp san lấp, xây dựng trái phép ở khu vực đảo Gò Găng và xã đang lên kế hoạch xử lý, cưỡng chế yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu. Đồng thời, xã đã cho cắm các biển cấm phân lô bán nền, xây dựng trái phép tại các khu vực để tránh những rắc rối liên quan đến đất đai, gây ảnh hưởng tới công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho sân bay sau này. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi giao dịch đất đai, vì toàn bộ đảo Gò Găng hiện đã có quy hoạch cụ thể từng khu vực.

Tin cùng chuyên mục