Sống xanh hơn

- Khi được Bộ GTVT hỏi ý kiến, các bộ ngành khác đều thống nhất từ chối nhập khẩu toa xe cũ từ Nhật Bản. Trên danh nghĩa, đó tưởng là thứ miễn phí, chỉ tốn chi phí vận chuyển và hoán cải, nhưng các bộ ngành lắc đầu, vì bản chất của nhập toa xe đã hết niên hạn sử dụng là nhập khẩu rác, có hại cho môi trường.

- Mấy năm trước, có quá trời container rác thải bị ùn ứ trong cảng Cát Lái. Có những doanh nghiệp hám lợi mang rác từ các nước phát triển chạy vòng vòng trên đại dương để tìm chỗ đổ. Nếu không ngăn chặn, tự nhiên sẽ bị rác xứ ngoại mang tới đổ ngập nhà. Trở lại vụ nhập toa xe cũ, dù “ông” Đường sắt có biện bạch thế nào, cái hại lâu dài cũng là quá lớn.

- Điểm sáng mới là một nhà máy điện rác công nghệ châu Âu đang được xây dựng và sắp đi vào vận hành ở Hà Nội. Rác được đốt sẽ trở thành điện năng để xử lý nguồn rác tươi, quy trình khép kín, công suất tối đa được 5.500 tấn/ngày. Và thú vị nữa, chính nhà máy điện rác là một điểm đến để tham quan, chia sẻ về bảo vệ môi trường.

- Nhận thức về giữ gìn môi trường sống vài năm nay đã có nhiều thay đổi. Không chỉ ở tầm vĩ mô, mà ngay cả từng người, từng nhà cũng góp tay vào bảo vệ thiên nhiên, làm sạch môi sinh bằng những thói quen hữu ích. Có ráng chung sức mới có môi trường sống xanh hơn để được sống xanh hơn.

Tin cùng chuyên mục