Sóng vũ trụ bí ẩn

Các nhà thiên văn học thuộc Trường Đại học Sydney, Australia, vừa phát hiện những tín hiệu vô tuyến bí ẩn xuất phát từ trung tâm dải ngân hà và đặt tên là SKAP J173608.2-321635 theo tọa độ của nó. 
Ảnh minh họa sóng vô tuyến từ trung tâm dải ngân hà
Ảnh minh họa sóng vô tuyến từ trung tâm dải ngân hà

Ông Wang Ziteng, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết: Tín hiệu mới này có độ phân cực rất cao. Điều này có nghĩa là ánh sáng của tín hiệu này chỉ dao động theo một hướng, song hướng đó sẽ quay theo thời gian. Độ sáng của vật thể cũng thay đổi đáng kể theo hệ số 100, và tín hiệu bật - tắt dường như ngẫu nhiên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ hiện tượng nào như vậy. 

Nhiều loại sao phát ra ánh sáng thay đổi trên phổ điện từ. Các nhà nghiên cứu ban đầu nhận định rằng, tín hiệu vô tuyến lạ trên có thể là một sao xung, loại sao neutron (chết) rất dày đặc, quay rất nhanh, hoặc một loại sao phát ra các tia sáng Mặt trời khổng lồ.

Tuy nhiên, các tín hiệu từ sóng vô tuyến mới này xuất hiện với các nguồn biến đổi mà giới khoa học chưa hiểu rõ. Nhóm nghiên cứu trên sẽ tiếp tục theo dõi sát tín hiệu lạ để tìm thêm manh mối về nguồn gốc của nó. Với những tiến bộ vượt bậc trong thiên văn học vô tuyến, việc nghiên cứu các vật thể biến đổi hoặc thoáng qua trong sóng vô tuyến là một lĩnh vực lớn giúp con người khám phá ra bí mật của vũ trụ.

Tin cùng chuyên mục