Sống vì nước, vì dân đến giây phút cuối cùng

Sáng sớm 22-11, trước giờ tiếp xúc cử tri TPHCM sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trò chuyện thân mật với Báo SGGP về kỷ niệm cuối cùng với chú Sáu Dân - đồng chí Võ Văn Kiệt (khi ấy đồng chí Nguyễn Xuân Phúc là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ):

"Tôi là thành viên Chính phủ nhiệm kỳ đó được gặp chú Sáu Dân ở những giờ phút cuối cùng của ông. Hôm đó, hay tin sức khỏe chú Sáu không tốt, tôi liền bay chuyến 6 giờ sáng từ Hà Nội vào TPHCM, đến thăm chú Sáu lúc 8 giờ 30. Lúc ấy chú Sáu còn tỉnh táo, trò chuyện một lúc tôi đề xuất chú Sáu nên đi Singapore chữa bệnh. Nhưng chú Sáu nói chú sẽ đi Hà Lan, vừa để kiểm tra sức khỏe, vừa để tìm hiểu mô hình chống ngập, đê biển áp dụng cho Việt Nam, đặc biệt là ĐBSCL và TPHCM.

Tôi tiếp tục nói chú Sáu cứ đi Singapore chữa bệnh trước, khi khỏe rồi sẽ đi Hà Lan. Nhưng chú Sáu vẫn không chịu, nói rằng chú muốn đi Hà Lan để thực hiện công việc sớm. Đến 9 giờ, thấy chú Sáu yếu nhiều, tôi liền gọi điện thoại cấp cứu. Sau đó chú phải thở máy, chụp hình phổi thì đã trắng hết. Chúng tôi cùng đoàn lãnh đạo TPHCM liền đưa chú Sáu ra sân bay Tân Sơn Nhất để sang Singapore chữa trị tại Bệnh viện Mount Elizabeth. Hôm sau chúng tôi điện thoại cho văn phòng Thủ tướng Lý Quang Diệu. Thủ tướng Lý Quang Diệu liền gửi lẵng hoa tặng chú Sáu, thể hiện tình bạn thân thiết của hai ông. Nhưng sức khỏe chú Sáu càng lúc càng yếu và chú mãi mãi chia tay chúng ta vào ngày 11-6-2008. Chúng tôi đón thi hài chú ở sân bay Tân Sơn Nhất trong một cơn mưa tầm tã.

Tôi tham gia điều hành công tác tổ chức Quốc tang chú Sáu tại Hội trường Thống Nhất. Có thể nói, ở TPHCM chưa bao giờ có một đám tang mà quần chúng đến viếng đông như thế. Người dân dành thật nhiều tình cảm cho ông Sáu Dân. Ban Tổ chức lễ tang đã có nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt là mở cửa cho mọi người đi thẳng vào viếng mà không phải làm thủ tục hay giới thiệu gì cả, trừ những đoàn ngoại giao hay đoàn cấp cao đến viếng thì mới thực hiện nghi thức giới thiệu, cử nhạc...".

Một buổi làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt với các nhà trí thức, năm 1985
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn bày tỏ sự trân quý Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một người sống đạo lý, nhân nghĩa. Trong công tác cán bộ, ông luôn quan tâm, chú ý phát hiện sớm cán bộ có năng lực.
Sống vì nước, vì dân đến giây phút cuối cùng ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi, thăm hỏi cử tri quận 10 ngày 22-11. Ảnh: CAO THĂNG
“Những gì chú Sáu đã nghĩ kỹ và đã làm thì ông quyết tâm làm đến cùng, dù có gian khổ, khó khăn. Ông vận động người dân, đồng chí, anh em thực hiện chủ trương đó với một tinh thần khách quan, vô tư, vì sự nghiệp chung”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và nhắc đi nhắc lại với chúng tôi, giọng đầy cảm xúc: “Chú Sáu thể hiện rất rõ ý chí kiên cường của một con người cách mạng. Dù tuổi cao sức yếu, ốm đau, nhưng trước khi nhắm mắt giã biệt cuộc đời ông vẫn muốn làm một điều gì đó có ích lợi cho nhân dân, cho đất nước”. 

Tin cùng chuyên mục