Sóng to gió lớn, cản trở cứu hộ tại Hòn Chuối, Cà Mau

Trưa ngày 3-1, báo cáo công tác triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 1 (Bão PABUK), ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau cho biết, Hải Quân đã điều động 1 tàu đến Hòn Chuối để hỗ trợ (xuất phát lúc 9 giờ cùng ngày).

Ngoài ra, tàu cứu hộ của Cảnh sát biển đã đến Hòn Chuối lúc 0 giờ ngày 2-1. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn nên phương tiện chưa triển khai được việc đưa người từ tàu cá sang tàu cứu hộ. Hiện tàu đang neo đậu ở Hòn Chuối sẵn sàng triển khai các biện pháp đưa người từ tàu cá sang tàu cứu hộ khi điều kiện cho phép.
Sóng to gió lớn, cản trở cứu hộ tại Hòn Chuối, Cà Mau ảnh 1 Tàu cá neo đậu tại Hòn Chuối (trong thời điểm chưa có bão)
Tính đến 11 giờ cùng ngày, tại đảo Hòn Chuối, có 41 tàu cá (do tàu có công suất nhỏ, sóng lớn nên không chạy vào bờ được). Trong đất liền, thời tiết hiện nay se lạnh, có gió cấp 3-cấp 4, có lúc cấp 5, mưa nhỏ.

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì 5 tàu tìm kiếm cứu nạn (thuộc các đơn vị: Hải đội Biên phòng 2, Đồn Biên phòng Rạch Gốc, Hòn Khoai, Hòn Chuối) sẵn sàng ứng cứu trong điều kiện cho phép.

-----------------
Tàu cá hỏng máy trên đường tránh bão chưa vào được bờ

Ngày 3-1, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết tàu cá CM 92123 TS của ông Tô Văn Huynh (kiêm thuyền trưởng ngụ khóm 6 A, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) bị hỏng máy khi trên đường chạy vào bờ tránh bão, chưa vào được bờ cần cứu hộ cứu nạn.

Theo đó, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 3-1, tàu cá CM 92123 TS hành nghề cào khi đang trên đường chạy vào bờ tránh bão đến tọa độ 08°03’N - 104°01’E (cách Nhà giàn bãi cạn Cà Mau khoảng 18 hải lý về phía Đông) thì bị hỏng máy. Lúc này, trên tàu có 5 thuyền viên.

Sau đó, tàu cá CM 92123 TS được tàu cá ST 90828 TS kéo nhưng do sóng lớn và tàu ST 90828 TS có công suất nhỏ không kéo vào được. Do đó, chủ tàu cá CM 92123 TS đề nghị các cơ quan chức năng cứu hộ, cứu nạn.
Sóng to gió lớn, cản trở cứu hộ tại Hòn Chuối, Cà Mau ảnh 2 Tàu cá trên đường đi tránh bão
Qua rà soát, các tàu cứu hộ, cứu nạn của trong tỉnh Cà Mau không đủ khả năng để cứu hộ, cứu nạn đối với tàu cá CM 92123 TS trong điều kiện sóng to, gió lớn hiện nay. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị thông báo cho các phương tiện hiện đang ở gần khu vực tàu bị nạn biết để hỗ trợ. Đồng thời liên lạc, trao đổi thống nhất với Tư lệnh Vùng 5 Hải quân xử lý theo hướng sau khi tàu Vùng 5 Hải quân hoàn thành nhiệm vụ sơ tán người trên Nhà giàn bãi cạn Cà Mau sẽ tiến hành di chuyển đến vị trí tàu bị nạn để hỗ trợ lai dắt tàu cá CM 92123 TS vào bờ.

Tin cùng chuyên mục