Sống thấp thỏm bên lòng hồ thủy điện

Sau đợt mưa lũ năm 2018, nhiều hộ dân ở bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) lâm vào cảnh sống thấp thỏm bên lòng hồ thủy điện Bản Ang. 

Tuy nhiên, cho đến nay những hộ dân này vẫn chưa được di dời cho dù mùa mưa lũ năm nay đang đến cận kề.

Nhà máy thủy điện Bản Ang

Từ đơn kêu cứu của người dân, UBND xã Lưu Kiền và UBND huyện Tương Dương đã kiểm tra tình hình thực tế. Qua kiểm tra cho thấy, có 6 hộ dân nằm trong diện nguy cấp, cần phải di dời. Nhiều phần đất đã bị sạt lở xuống hồ, nền nhà bị rạn nứt, sụt lún; tường nhà bị nhiều vết nứt khiến kết cấu nhà thay đổi, móng kè đá hộc có biểu hiện dịch chuyển do sụt lún phía ta luy âm bên trong lòng hồ thủy điện, rào bằng bê tông cốt thép giăng lưới B40 đã sập xuống bên mép nước lòng hồ, một số công trình phụ đã bị trôi,…

Có hộ gia đình như nhà bà Lô Thị Oanh không dám ở trong nhà, phải đi ở nhờ nơi khác; các hộ dân còn lại không có chỗ phải chấp nhận sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Trước tình hình nguy cấp của các hộ dân, tháng 12-2019, UBND huyện Tương Dương đã có văn bản đề nghị giải quyết gửi UBND tỉnh Nghệ An và Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn (đơn vị chủ đầu tư thủy điện Bản Ang). Theo tính toán của UBND huyện Tương Dương, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ di dời 6 hộ dân này là hơn 4,1 tỷ đồng.

Sống thấp thỏm bên lòng hồ thủy điện ảnh 2 Nền nhà của người dân ở bản Khe Kiền nứt toác, sụt lún

Ngày 10-1-2020, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn phối hợp làm việc với UBND huyện Tương Dương và các tổ chức, cá nhân có liên quan thống nhất phương án, kinh phí để di dời 6 hộ dân bản Khe Kiền ra khỏi vùng bị sạt lở và vùng có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-2-2020.

Tuy nhiên, cho đến nay, phía chủ đầu tư thủy điện Bảng Ang vẫn chưa có động thái thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Nghệ An.

Ông Vi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền cho biết, tất cả các thủ tục kiểm tra thực tế, họp bàn, kiến nghị, các phương án di dời, tái định cư đã được gửi cấp trên cũng như chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn. Thế nhưng, đến nay không hiểu vì sao phía chủ đầu tư vẫn chưa chịu thực hiện nghĩa vụ của mình.

“Mùa mưa lũ năm nay đang đến cận kề. Nếu không được di dời tái định cư sớm thì tính mạng, tài sản của người dân ở Khe Kiền vẫn đang nằm trong nguy cơ đe dọa chực chờ”, ông Tùng lo lắng cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục