Sông ô nhiễm dược phẩm

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại  Đại học York, Anh, trong số dư lượng dược phẩm tìm thấy trong mẫu nước tại 1.000 địa điểm trên các con sông ở 100 nước trên thế giới, xuất hiện các chất như kháng sinh, paracetamol, các loại thuốc trị động kinh và tiểu đường. Ngoài ra, còn có các chất như nicotine và caffeine.
Sông Nairobi, Kenya, một trong những tuyến đường thủy trên thế giới bị ô nhiễm dược phẩm
Sông Nairobi, Kenya, một trong những tuyến đường thủy trên thế giới bị ô nhiễm dược phẩm

Đây là một trong những nghiên cứu phạm vi nhất được thực hiện trên quy mô toàn cầu. Hơn 1/4 trong số 258 con sông được lấy mẫu nước có chất được gọi là “thành phần dược hoạt tính” ở mức không an toàn cho các sinh vật sống dưới nước. Các địa điểm ô nhiễm nhất chủ yếu ở các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình, ở các khu vực có nhiều rác thải, quản lý nước thải kém và có các cơ sở sản xuất dược phẩm. Các con sông ở Pakistan, Bolivia và Ethiopia nằm trong những nơi bị ô nhiễm nặng nhất. Các con sông ở Iceland, Na Uy và rừng nhiệt đới Amazon hầu như không ô nhiễm. 

Hiện tác động của nhiều dược phẩm trong nước sông với sức khỏe con người vẫn chưa được biết nhiều. Nhưng người ta đã khẳng định, thuốc tránh thai dành cho con người khi thải ra sông có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sản của cá.

Đặc biệt, nghiên cứu cho biết, sự hiện diện ngày càng nhiều của thuốc kháng sinh trong các con sông cũng có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc, làm hỏng hiệu quả của kháng sinh và cuối cùng gây ra mối đe dọa toàn cầu đối với môi trường, sức khỏe. Hiện nay, ngay cả những nhà máy xử lý nước thải hiện đại nhất cũng không thể phân hủy hoàn toàn những dược chất này trước khi thải ra sông. 

Tin cùng chuyên mục