Sống lành

- Ở trên mạng, sao thấy nhiều người xứ mình hay phang nhau tới bến. Bất kể chuyện gì cũng có thể trở thành đề tài dẫn đến tranh luận gay gắt rồi chia rẽ. Cả những thông tin khởi đầu là vui, mà kết thúc bỗng trở thành ném đá.

- Cái đó cũng có thể hiểu được. Người ta sống đời thật thế nào, thì đời ảo trên mạng cũng tương tự. Nếu đã quen phán xét, trách cứ hoặc dễ tự bùng giận dữ, chỉ cần gặp một tác nhân vu vơ là những thứ tích tụ sẵn sẽ bùng lên. Mồi cháy đã sẵn sàng, đâu thể nào mà cẩn thận củi lửa.

- Bộ trên mạng toàn những tác nhân gây “cháy”?

- Mạng chỉ là phương tiện biểu đạt và truyền dẫn, chớ không phải là nơi sản sinh được con người. Có bao nhiêu thông tin bạt ngàn trên mạng, ai sống kiểu gì sẽ lựa chọn cái tương thích với mình kiểu ấy. Trên mạng cũng có những người tài hoa, những trang vui vẻ, hoặc những kiến thức hàn lâm được giải thích một cách dung dị. Không thể quy kết mạng chỉ là thế này hoặc thế kia.

- Nhưng làm thế nào để đề phòng trúng độc, hoặc tăng đề kháng với những thứ độc hại nhiễm từ từ?

- Điều cốt lõi là cách sống trong đời bình thường mỗi ngày, chứ không phải là tách riêng cuộc đời trên mạng. Hãy luôn tận tâm giúp đỡ mình ổn trước, rồi sẵn sàng giúp người khi có thể. Tâm an ổn thì thân nhẹ nhõm, và luôn lựa chọn sống lành.

Tin cùng chuyên mục