Sóng gió mới trên chính trường Mỹ

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 25-3 công bố bản tóm tắt những “kết luận cơ bản” về cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Donald Trump
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Donald Trump

Món quà “bất ngờ”

Trong báo cáo tóm tắt gửi quốc hội, ông W.Barr khẳng định cuộc điều tra của công tố viên Muller không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump có sự thông đồng với Nga. Ngoài ra, công tố viên Mueller cũng không đưa ra kết luận về việc liệu có bằng chứng cho thấy Tổng thống Trump có cản trở việc thực thi pháp luật hay không. Cuộc điều tra cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kỳ cáo trạng nào khác. Báo cáo được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố đã đánh dấu kết thúc cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của công tố viên đặc biệt Muller - cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), về những cáo buộc rằng nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ đã phối hợp và thông đồng với người Nga để làm thay đổi cuộc bầu cử năm 2016 giúp ông Donald Trump thắng cử.

Trong vòng 1 giờ sau khi kết luận được công bố, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh mình là nạn nhân và kêu gọi mở cuộc điều tra những người đã chỉ trích mình. Các phụ tá nói rằng Tổng thống Donald Trump có kế hoạch tập trung công kích chi phí của cuộc điều tra và kêu gọi sa thải nhân viên các hãng truyền thông và các cựu quan chức chính phủ đã đưa ra cáo buộc sai về ông. Theo Washington Post, các quan chức của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ước tính cuộc điều tra tiêu tốn 50.230 USD/ngày trong 675 ngày. Các phụ tá và các đồng minh của Tổng thống Donald Trump cũng như giới chuyên gia phân tích cho rằng, kết luận của cuộc điều tra sẽ củng cố uy tín cho tổng thống và nhiều khả năng ông giành được lợi thế lớn khi tái tranh cử năm 2020. Đây cũng là điều bất lợi với bất kỳ ứng viên đảng Dân chủ nào tranh cử tổng thống năm 2020. Họ từng hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sẽ giảm sức ảnh hưởng hoặc lâm vào nhiều rắc rối vì cuộc điều tra này. 

Đảng Dân chủ phản pháo

Tuy nhiên, sự kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, khi phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Donald Trump, với các bằng chứng có được từ cuộc điều tra của Công tố viên Mueller. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ kêu gọi công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố báo cáo điều tra đầy đủ liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng báo cáo của Công tố viên Mueller không giải oan cho Tổng thống Donald Trump về cáo buộc cản trở nghiêm trọng việc điều tra tư pháp, đồng thời nhấn mạnh điều này cho thấy tính cấp thiết của việc phải công khai một bản báo cáo toàn văn và các văn bản kèm theo mà không thể trì hoãn thêm. Tuyên bố cũng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp William Barr, người mới được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vài tháng trước, “không phải người tuân thủ khách quan” trong quá trình này và bản tóm tắt báo cáo của ông cũng không phải quyết định khách quan về những phát hiện của Mueller. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Richard Burr cho rằng Bộ trưởng Tư pháp William Barr nên công bố càng nhiều nội dung trong báo cáo của công tố viên Mueller càng tốt. Trên mạng Twitter, một loạt nghị sĩ, trong đó có nhiều ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 như các Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Elizabeth Warren và Cory Booker, cũng cho rằng bản tóm tắt báo cáo của ông W.Barr về cuộc điều tra của ông Mueller là không đầy đủ. Nhiều nghị sĩ Dân chủ kêu gọi 2 quan chức này ra điều trần trước quốc hội.

Tin cùng chuyên mục