Sông Dinh bị lấp để thi công cầu

Người dân các xã Nhân Trạch, Đại Trạch, Lý Trạch… (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phản ánh việc sông Dinh bị lấp để thi công cầu sông Dinh, thuộc dự án đường ven biển, đang làm đảo lộn hoạt động đánh bắt thủy sản, ách tắc giao thông đường thủy.

Sông Dinh bị chặn dòng xây cầu nhưng không có đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng dòng chảy, thủy văn, ảnh hưởng các loài thủy sản liên quan
Sông Dinh bị chặn dòng xây cầu nhưng không có đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng dòng chảy, thủy văn, ảnh hưởng các loài thủy sản liên quan

Tại công trường thi công cầu, nhà thầu đã đắp một con đê kiên cố, chỉ chừa lại lòng sông đoạn chừng 5m cho thủy triều lên xuống, thuyền bè của ngư dân không lưu thông được, tàu thuyền bãi ngang vào trú tránh bão bị cản trở.

Sông Dinh bị lấp để thi công cầu ảnh 1 Sông Dinh bị lấp để làm cầu

Được biết, công trường xây dựng cầu sông Dinh, thuộc gói thầu xây lắp số 4, Dự án đường ven biển Quảng Bình. Thay vì thi công trên hệ nổi theo tư vấn, thiết kế và hợp đồng đã ký, chủ đầu tư và nhà thầu đã đổi biện pháp thi công bằng cách đắp đập lấp sông để thi công mà không thông qua các sở ngành liên quan.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình (Sở GTVT tỉnh Quảng Bình) cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công chuyển từ hệ nổi sang đắp đập ngăn sông có sự cho phép của Sở GTVT Quảng Bình, bằng một văn bản sơ sài, không có hồ sơ phê duyệt của chủ đầu tư về thay đổi biện pháp thi công của cây cầu này.

Sông Dinh bị lấp để thi công cầu ảnh 2 Cả một dòng sông chỉ chừa lại đoạn ngắn cho thủy triều lên xuống

Ông Trần Văn Luận, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, việc thay đổi biện pháp thi công, chủ đầu tư có quyền quyết định nhưng phải có đầy đủ hồ sơ. Với trường hợp này, phải có sự đồng ý của đơn vị quản lý sông, phải có hồ sơ đo đạc thuỷ văn, đặc biệt phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, cơ quan chuyên môn thẩm định, phê duyệt, chủ đầu tư mới quyết định.

Ông Nguyễn Lam, một ngư dân huyện Bố Trạch cho biết, cầu sông Dinh thi công kiểu lấp sông khiến ngư dân lo lắng mùa mưa bão đến sớm, sẽ không vào sông được để trú tránh bão.

Tin cùng chuyên mục