Sống bất an dưới chân núi

Thống kê sơ bộ, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) hiện có khoảng 80 điểm xung yếu, có nguy cơ bị sạt lở cao. Hàng trăm người dân sống ven các chân núi đang nơm nớp khi mùa mưa đến gần.
Dự án của Công ty TNHH Tâm Hương đang xây dựng dù đã có lệnh cấm
Dự án của Công ty TNHH Tâm Hương đang xây dựng dù đã có lệnh cấm

Các điểm xung yếu tập trung nhiều nhất là ở các phường: Phương Sơn, Vĩnh Trường, Vĩnh Hòa và xã Phước Đồng. Riêng xã Phước Đồng có đến 13 điểm, tại các khu vực: dọc triền núi, ven suối tràn ở thôn Phước Sơn; dọc triền núi, ven suối Ván ở thôn Phước Thượng; dọc theo triền núi, ven suối Gáo, suối Khô núi Hòn Thị, Gò Bông ở thôn Phước Điền; dọc theo triền núi Xanh ở thôn Phước Lộc và thôn Phước Hạ; dọc theo triền núi khu vực xóm núi chùa Lâm Tỳ Ni, thôn Thành Phát; dọc theo triền núi Hòn Rớ khu dự án Sea Park xóm Mũi ở thôn Thành Đạt…

Ngay tại khu vực xóm Núi, hơn 300 hộ dân đang sinh sống trong các căn nhà tạm, nguy cơ mất an toàn cao. Theo ông Bùi Cao Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, chính quyền xã đã cắm bảng cấm xây dựng, khai thác đất đá trái phép và cảnh báo người dân về nguy cơ sạt lở. Trong số 350 hộ dân thì có 50 hộ từng được tái định cư nhưng đã bán phần đất, tìm đến đây chiếm đất rừng làm nhà. Số còn lại đa số là người dân từ các xã phường khác lên mua đất rừng, sau đó lén lút xây nhà.

Ông Bùi Cao Pháp cho biết thêm, TP Nha Trang đã khảo sát, đề xuất 2 phương án: xây dựng chung cư nhà ở xã hội (ước khoảng 400 tỷ đồng), khi hoàn thành sẽ cho các hộ này thuê lại; kiện toàn lại khu vực cũ đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, cả 2 phương án đều chưa được UBND tỉnh thông qua.

Tại khu vực núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) nhiều chủ doanh nghiệp đang hoạt động bất chấp lệnh cấm của địa phương. Tại DA khu biệt thự đường Đệ Tâm Hương (Công ty TNHH Tâm Hương) đang triển khai xây dựng, ngoài 4-5 căn biệt thự đang gần hoàn thiện, lực lượng thi công đang múc đất, mở móng hạng mục mới, cách các căn biệt thự cũ khoảng 30-40m.

Ngoài ra, ở khu vực núi Cô Tiên có thêm các DA khác đã được thỏa thuận địa điểm, cấp giấy chứng nhận đầu tư, có quy hoạch chi tiết, như: DA khu dân cư hồ Vĩnh Hòa, DA khu biệt thự Incomex, khu biệt tư Kim Vân Thủy, khu biệt thự sinh thái vườn đồi Bãi Tiên, khu liên hợp biệt thự sinh thái - dịch vụ du lịch và công viên bãi tắm, khu đô thị mới Green Hill Villas... Các dự án đã xây tường, rào chắn gần như ôm trọn mặt Đông núi Cô Tiên.

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tất cả DA thuộc khu vực núi Cô Tiên tạm dừng triển khai để nhà tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2.000.

Do đó, việc tại DA khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương triển khai thi công hạng mục mới là không tuân thủ chỉ đạo của tỉnh. Ông Trần Văn Châu, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết đã gửi giấy mời đại diện Công ty Tâm Hương để tiến hành kiểm tra theo đúng quy định.

Theo UBND TP Nha Trang, thành phố hiện có 67 dự án (DA) xây dựng trên núi như: khu vực Chín Khúc có 6 DA; khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng) có 13 DA; Chụt (Vĩnh Trường) có 8 DA; Hòn Thị có 7 DA; Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) 8 DA… Trong đợt mưa giữa tháng 11-2018, TP Nha Trang có đến 22 người chết, 33 người bị thương. Trong đó tại khu dân cư xóm Núi, xã Phước Đồng đã có 14 người chết, khu vực phường Vĩnh Hòa có 4 người chết. 

Tin cùng chuyên mục