Sớm xây dựng nhà ga T3 để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đã lựa chọn tư vấn ADCC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên khu đất 36,16 ha mà Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao cho bên hàng không dân dụng. 

Trong đó, 19,79 ha đất đã được bàn giao làm sân đậu máy bay và 16,37 ha (nay là 16,05 ha sau khi loại trừ di tích trại Davit) để triển khai xây dựng Nhà ga hành khách T3 và các công trình phụ trợ.

Với diện tích đất 16,05 ha, tư vấn ADCC đề xuất phương án xây dựng Nhà ga T3 cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ hành khách nội địa, đảm bảo đáp ứng công suất 20 triệu hành khách/năm, qua đó giúp nâng tổng công suất của Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm. Theo đề xuất này, Nhà ga T3 với 2 cao trình được xây dựng cao 3 tầng, 10 cầu ống dẫn khách với tổng diện tích sàn khoảng 100.000 m2 cùng với các hạng mục như một phần sân đậu máy bay, đường giao thông nội cảng, nhà để xe cao tầng, các công trình phụ trợ như nhà cơ điện, trạm cấp nước, trạm xử lý nước thải...

Tổng diện tích sàn nhà ga được xác định dựa vào dự báo lưu lượng hành khách vào giờ cao điểm. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thì định mức diện tích cho 1 hành khách giờ cao điểm của các nhà ga nội địa trên thế giới  khoảng 12¸25 m2. Các nhà ga nội địa tại Việt Nam hay chọn ở mức trung bình là 14m2/hành khách giờ cao điểm. Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV, phương án xây dựng Nhà ga đã được ACV báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện ACV đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Cũng theo ông Vũ Thế Phiệt, việc xây dựng nhà ga này sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất giải quyết vướng mắc lớn nhất hiện nay là tình trạng quá tải. Sự quá tải đã làm cho chất lượng phục vụ của sân bay không thể so sánh với các sân bay nhỏ, mới xây dựng như Cát Bi, Cam Ranh.

Ông Vũ Thế Phiệt cũng cho biết, hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều công trình đã được triển khai nhằm giải quyết vấn đề quá tải như cải tạo khu văn phòng nhà ga quốc tế thành phòng chờ Bus Lounge, cải tạo khu vực phòng làm việc và khu đậu xe tại tầng 1 của nhà ga quốc tế T2 thành phòng chờ diện tích 1.350m2, bổ sung thêm 3 cửa ra máy bay cho nhà ga T1 để nâng công suất nhà ga thêm 1,5 triệu hành khách/năm…

Cục Hàng không cũng nhận định, do lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2018 đạt trên 38 triệu người, tăng 6,4% so năm 2017, trong khi công suất thiết kế chỉ 25 triệu khách đã dẫn đến tình trạng quá tải.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai xây dựng nhà ga T3 cho sân bay Tân Sơn Nhất” ông Vũ Thế Phiệt nói. Hy vọng, công trình hoàn thành sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất bớt quá tải, có điều kiện phục vụ hành khách tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục