Sớm thành lập Tổ tư vấn giải quyết các vướng mắc về đấu thầu, cung ứng thuốc

Ngày 8-9, Sở Y tế TPHCM tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo sở với 25 doanh nghiệp cung ứng thuốc, 33 bệnh viện công lập và BHXH TPHCM nhằm mục đích trao đổi thông tin, hiểu hơn các khó khăn gặp phải của các bệnh viện, doanh nghiệp dược trong cung ứng và thanh toán công nợ.
Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại

Đại diện các doanh nghiệp dược khẳng định, sự hợp tác giữa ngành y và ngành dược đang cùng hướng về một mục tiêu chung là chăm sóc sức khỏe cho người dân. Các doanh nghiệp dược nỗ lực để hỗ trợ cho hệ thống y tế thành phố, tìm mọi cách để việc cung ứng thuốc không bị gián đoạn, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn như: bất cập trong quy định, hướng dẫn về công tác đấu thầu và thanh quyết toán tiền thuốc của các bên liên quan.

Vấn đề công nợ của các đơn vị đối với doanh nghiệp đang có khuynh hướng gia tăng kéo dài, gây khó khăn cho việc vận hành doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bất cập trong quản lý giá thuốc, xây dựng giá kế hoạch trong đấu thầu khiến giá thuốc bị đóng khung qua nhiều năm. Trong khi tình hình thị trường đang biến động rất lớn về giá nguyên liệu đầu vào, giá các dịch vụ bổ trợ cho sản xuất vận hành đang có khuynh hướng tăng.

Tình hình biến động về sử dụng thuốc, khó dự đoán cho cả đơn vị y tế và doanh nghiệp, trong khi công tác dự trù sản xuất thuốc phải cần có lộ trình thời gian để đáp ứng.

Về phía các đơn vị y tế, nhiều giám đốc bệnh viện cũng cho biết gặp nhiều khó khăn, lý do liên quan đến nguồn thu giảm, chậm thanh toán công nợ thuốc. Các bệnh viện còn gặp khó và mất khá nhiều thời gian để thực hiện giải trình cho công tác thanh quyết toán từ nguồn quỹ BHYT. Bệnh viện mong nhận được sự chia sẻ của BHXH và các doanh nghiệp dược.

Lắng nghe ý kiến của các đơn vị, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM khẳng định, qua buổi đối thoại các bên đã hiểu hơn và cùng chia sẻ trách nhiệm nhằm đảm bảo mục tiêu cung ứng đủ thuốc cho công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện và đặc biệt là tại tuyến y tế cơ sở.

Sở Y tế phối hợp với BHXH TPHCM tiếp tục tập huấn về công tác thanh quyết toán BHYT, hạn chế tối đa tình trạng thanh toán chậm, kéo dài hoặc xuất toán; đồng thời tiếp tục tập huấn lại công tác đấu thầu thuốc và giải quyết các vấn đề liên quan đến đấu thầu cho các đơn vị trực thuộc.

“Sở Y tế sớm thành lập Tổ tư vấn giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác đấu thầu, cung ứng và thanh toán công nợ thuốc, thành viên Tổ tư vấn bao gồm đại diện của Sở Y tế, BHXH thành phố, cơ sở khám chữa bệnh và đại diện các doanh nghiệp dược, nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để phục vụ người dân được tốt hơn”, PGS-TS Tăng Chí Thượng khẳng định.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp cung ứng thuốc đã thống nhất và ủng hộ chủ trương đấu thầu tập trung cấp địa phương mở rộng của Sở Y tế TPHCM nhằm mục tiêu tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở, giảm được khối lượng công tác liên quan đấu thầu cho khối doanh nghiệp dược.

Tuy nhiên, các đơn vị cũng đề nghị Sở Y tế phối hợp BHXH TP và các cơ quan liên quan triển khai ngay Quyết định 3029/UBND-VX ngày 29-8 của UBND TPHCM về quy định mức thanh toán giá thuốc trúng thầu ở các cơ sở y tế công lập thuộc phạm vi quản lý của UBND TPHCM.

Nghiên cứu giảm thủ tục hành chính không cần thiết về hồ sơ, chứng từ trong công tác đấu thầu, thanh quyết toán và kiến nghị sử dụng công nghệ số trong công tác đấu thầu.

Đề nghị Sở Y tế phối hợp với các sở ngành, BHXH, kho bạc và các bên liên quan thống nhất mẫu hợp đồng sử dụng chung trên địa bàn bởi hiện nay trên cùng một địa bàn thành phố nhưng có sự khác nhau về thủ tục hành chính do các kho bạc quận, huyện yêu cầu.

Ngoài ra, các đơn vị cũng đề nghị BHXH cùng chung tay với các đơn vị y tế để đảm bảo nguồn thu - chi cho hoạt động của đơn vị y tế, đặc biệt là hoạt động thanh toán chi phí cho các doạnh nghiệp cung ứng.

Tin cùng chuyên mục