Sớm nhập khẩu, tìm nguồn cung thuốc tê cho điều trị răng hàm mặt

Liên quan việc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cạn kiệt thuốc tê, gây ảnh hưởng tới hoạt động của bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu Cục Quản lý dược và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế làm việc ngay với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện. 

Đồng thời yêu cầu Cục Quản lý dược chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu nhanh chóng tìm nguồn cung thuốc tê để đảm bảo nhu cầu điều trị của các bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt. 

Về các giải pháp lâu dài, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế, rà soát các văn bản liên quan đến đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, nếu có vướng mắc sẽ sửa đổi bổ sung ngay. Bộ Y tế đã triển khai rà soát và đang tổng hợp lại để gửi sang Bộ Tài chính xem xét. Bộ Y tế cũng vừa ban hành 3 thông tư liên quan đến đăng ký lưu hành của thuốc; kiểm tra sinh học và y học cổ truyền và lấy ý kiến sửa Thông tư 15 về đấu thầu thuốc ở các cơ sở y tế công lập để có thể ban hành sớm. 

Làm rõ hơn tình trạng thiếu thuốc tê trong lĩnh vực răng hàm mặt, ông Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết, trên thị trường có 2 hãng cung ứng thuốc tê chính cho bệnh viện là sản phẩm sản xuất tại Pháp và Canada. Nhu cầu sử dụng thuốc tê của bệnh viện từ 1.000-2.000 ống/tuần. Thời gian vừa qua, các công ty cung ứng thuốc tê có thông báo tới bệnh viện về tình trạng khan hiếm thuốc tê nồng độ Lidocaine 2%. Do đó, bệnh viện đã chủ động, linh hoạt liên hệ với các nhà cung ứng thuốc tê khác cung cấp thuốc tê nồng độ Lidocaine 2% và Artecaine 4% (đắt hơn thuốc tê hiện tại đang dùng và dùng xen kẽ). 

Tin cùng chuyên mục