Sớm ngừng khai thác than đá

Từ lâu, than đá đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Tuy nhiên việc khai thác than đã làm thay đổi, phá hủy cảnh quan thiên nhiên nghiêm trọng và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. 
Sớm ngừng khai thác than đá

Một số nước châu Âu, trong đó có Anh, đang đẩy nhanh việc sớm loại bỏ than đá ra khỏi các chính sách phát triển năng lượng quốc gia, cắt giảm đầu tư vào ngành công nghiệp than và đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy than. 

Mới đây, Chính phủ Anh đã bác bỏ kế hoạch khai thác mỏ than đá lộ thiên gần một bãi biển của Tập đoàn Khai mỏ Banks do lo ngại ảnh hưởng xấu tới môi trường. Tập đoàn Banks đề nghị được phép khai thác 3 triệu tấn than đá tại Highthorn trước khi tiến hành công tác bảo tồn và cải thiện môi trường cảnh quan xung quanh. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường tại Anh kịch liệt phản đối kế hoạch này vì cho rằng điểm khai thác rất gần với Vịnh Druridge. Đó là lý do quyết định ngừng khai thác của chính phủ được giới hoạt động môi trường đồng loạt hoan nghênh.

Đại diện chiến dịch Những người bạn của Trái đất Tony Bosworth cho rằng đây là quyết định đúng đắn trong bối cảnh thế giới bắt đầu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Giám đốc điều hành Tập đoàn Banks Gavin Styles thất vọng với quyết định trên; cho rằng việc bác bỏ kế hoạch đã lấy đi cơ hội việc làm hiếm có dành cho khu vực Đông Nam nước Anh. Tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Banks cũng đã đóng cửa mỏ khai thác than đá lớn nhất phía Đông Bắc nước Anh.

Theo giới chuyên gia khí hậu, than đá là nguồn nguyên liệu quan trọng nhưng cũng chính là nguyên nhân gây ra 20% hiện tượng hiệu ứng nhà kính và khí thải ga, vốn là nguyên nhân hàng đầu làm biến đổi khí hậu. Ô nhiễm không khí từ việc đốt cháy than đá gây tổn hại trực tiếp tới sức khỏe con người và đó cũng là lý do mà giới khoa học ví than đá là kẻ thù của loài người.

Hơn nữa, việc xây dựng hầm mỏ lộ thiên hay nằm trong lòng đất là nguyên nhân gây xói mòn đất đai và phá hủy lớp thực vật trên bề mặt. Ở những nơi không có cây cối, sự xói mòn sẽ kéo dài từ 50 đến 60 năm sau khi khai thác mỏ. Xác định nguồn năng lượng này rẻ nhưng rất bẩn, là thủ phạm gây ra hậu quả môi trường nghiêm trọng nên các nước trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, đang muốn sớm chấm dứt kỷ nguyên than đá. 

Dự kiến, trong tháng 9, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề xuất mục tiêu mới về chống biến đổi khí hậu đến năm 2030. Theo đó, các nước thành viên EU sẽ phải giảm 50-55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức của năm 1990, tăng đáng kể so với mục tiêu 40% hiện tại. Các tính toán của giới chuyên gia khí hậu châu Âu cũng cho thấy vào năm 2030 và năm 2036, việc xây dựng một nhà máy năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ có chi phí rẻ hơn giữ lại một mỏ than cũ.

Tại Anh, tiêu thụ than ở Anh đã giảm 52,5% vào năm 2016 và xu hướng giảm dần này vẫn tiếp diễn. Hiện Chính phủ Anh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác than đá cho sản xuất điện. Ngoài Anh, Đức và Tây Ban Nha đã lần lượt đóng cửa các mỏ khai thác than nhằm hướng tới mục tiêu mọi năng lượng sản xuất đều khai thác từ nguồn có thể tái tạo.

Tin cùng chuyên mục