Sớm nâng cấp đồng bộ đường vào Khu công nghiệp Đông Nam

Tỉnh lộ 8 gần như là tuyến giao thông đường bộ quan trọng nhất và lớn nhất kết nối vào Khu công nghiệp Đông Nam nằm trên địa bàn huyện Củ Chi, thế nhưng gần đây tuyến đường này đã trở nên quá tải, đang cần được mở rộng.
Tỉnh lộ 8, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Tỉnh lộ 8, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Khu công nghiệp lớn

Ngày 15-7-2005, UBND TPHCM đã ban hành Văn bản số 4214/UBND-CNN về việc triển khai Cụm công nghiệp cơ khí chế tạo Tân Quy nằm trên địa bàn huyện Củ Chi. Khoảng 6 tháng sau, vào ngày 23-1-2006 chính quyền thành phố ban hành Văn bản số 419/UBND-CNN trong đó xác định Khu công nghiệp cơ khí chế tạo tại huyện Củ Chi có quy mô hơn 343ha nằm trên địa bàn 2 xã Hòa Phú và xã Bình Mỹ. Đến ngày 16-11-2007, UBND TPHCM ký ban hành Văn bản số 7903/UBND-CNN đổi tên Khu công nghiệp cơ khí chế tạo Tân Quy thành Khu công nghiệp Đông Nam với quy mô, ranh giới không có gì thay đổi. Sự thay đổi tên gọi này được xác định là nhằm để phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Ngày 29-12-2009, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 5945/QĐ-UBND về việc duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 cho Khu công nghiệp Đông Nam Củ Chi và Khu dân cư phục vụ công nghiệp tại xã Hòa Phú và xã Bình Mỹ.

Theo xác định quy mô ranh đất, khu công nghiệp này tiếp giáp với tỉnh lộ 8 ở phía Bắc, tiếp giáp rạch Bà Bếp và đường đất hiện hữu ở phía Nam, còn phía Đông giáp đường Võ Văn Bích và khu dân cư hiện hữu dọc đường Võ Văn Bích, trong khi phía Tây giáp khu dân cư dọc đường Bến Than và tuyến đường hiện hữu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Việt Dũng cho biết, dự án xây dựng Khu công nghiệp Đông Nam (tên gọi ban đầu là cụm công nghiệp cơ khí chế tạo Tân Quy) đã dược đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh với các hạng mục đường sá, hệ thống cấp nước, thoát nước, điện, cây xanh, nhà máy xử lý nước thải. Đến nay, Khu công nghiệp Đông Nam đã cho thuê đạt trên 60% diện tích đất có thể cho thuê. Riêng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào khu công nghiệp đạt 1,2 tỷ USD. Khu công nghiệp Đông Nam đã góp phần giải quyết tốt việc làm cho người dân trong huyện lẫn các địa phương lân cận.

Cần thêm diện tích cho giao thông

Cho đến lúc này, có thể nói tỉnh lộ 8 đang là tuyến đường bộ quan trọng nhất và lớn nhất kết nối vào Khu công nghiệp Đông Nam huyện Củ Chi. Tỉnh lộ 8 đoạn đi qua địa bàn huyện Củ Chi là tuyến đường trục chính kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An. Trên tuyến này có các tuyến trục chính khác cắt ngang như tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 2 và quốc lộ 22. Dọc tỉnh lộ 8 có sự hiện diện tập trung của khá nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trường học, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp riêng lẻ. Tiêu biểu như Khu công nghiệp Đông Nam, Cụm công nghiệp cơ khí ô tô Hòa Phú, Khu công nghiệp Việt Nam Sambo, Trung tâm thương mại Satra Củ Chi…

Sự tập trung các hoạt động trên tuyến đã phần nào giải thích vì sao thời gian qua tuyến tỉnh lộ 8 đoạn đi qua huyện Củ Chi thường xuyên đối diện áp lực giao thông lớn. Đặc biệt, tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp hơn trong các giờ cao điểm do một số lượng lớn công nhân của Khu công nghiệp Đông Nam đổ ra đường khi vào ca hoặc lúc tan ca. Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm, hiện nay mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn trong khi với chiều rộng mặt đường 2 làn xe ngược chiều nhau như hiện nay tại một số đoạn tuyến trên tỉnh lộ 8, chưa kể tình trạng ô tô lưu thông chung làn với mô tô, thực tế là không đáp ứng được nhu cầu giao thông cũng như không đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Trong khi chờ đợi và căn cứ theo áp lực giao thông thực tế hiện nay, UBND huyện Củ Chi đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT hỗ trợ lắp đặt dải phân cách cứng từ đường Hà Duy Phiên đến cầu Bà Bếp và lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại cổng B Khu công nghiệp Đông Nam, thực hiện duy tu sửa chữa đoạn từ đường Láng The đến tỉnh lộ 2 vì phần lề đường của đoạn này có nhiều vị trí bị hư hỏng, lún sụp không đảm bảo an toàn cho người đi xe máy.

Tỉnh lộ 8 trên địa bàn huyện Củ Chi dài 22,5km, bắt đầu từ cầu Thầy Cai và kết thúc ở tỉnh lộ 9, lộ giới quy hoạch rộng 40m. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp cùng huyện Củ Chi triển khai, nâng cấp, mở rộng một số đoạn với tổng chiều dài 8,8km. Hiện nay trên tuyến còn 13,7km đường, đoạn từ tỉnh lộ 2 đến cầu Bà Bếp, đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Dự kiến sẽ triển khai thi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2020. Trong dài hạn, căn cứ vào nhu cầu giao thông trên tuyến và khả năng huy động, cân đối các nguồn lực của thành phố, Sở GTVT cho biết sẽ phối hợp cùng UBND huyện Củ Chi để xem xét, đề xuất đầu tư đồng bộ toàn tuyến theo như quy mô quy hoạch đã được phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục