Sớm hướng dẫn tách thửa để tránh phân lô tràn lan

Theo HoREA, hiện tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp, nhất là tại quận 9. 
Quyết định số 60/2017 của UBND TPHCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP (có hiệu lực từ ngày 1-1-2018), tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện quyền được tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật đất đai, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị của TP và kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị.
Theo quyết định trên, chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết tách thửa đất có hình thành đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật, tách thửa đất nông nghiệp; xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để tổ chức thực hiện và gửi quy chế này đến Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, theo dõi, thực hiện thống nhất trên toàn TP…
Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chế chung (quy chế mẫu) giải quyết tách thửa đất và hướng dẫn các quận, huyện tổ chức thực hiện. Theo dõi, hướng dẫn UBND quận, huyện hoặc tổng hợp báo cáo, tham mưu cho UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định đối với các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa tháng kể từ ngày Quyết định 60/2017 có hiệu lực nhưng vẫn chưa có văn bản của các sở, ngành hướng dẫn để cấp quận, huyện có căn cứ triển khai thực hiện. Đồng thời, các quận, huyện cũng chưa xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp nhằm thực hiện thống nhất trên địa bàn TP.
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) có văn bản đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, địa phương sớm ban hành văn bản hướng dẫn giải quyết tách thửa đất nhằm hạn chế “đầu nậu” lợi dụng phân lô, tách thửa đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn TP.
Theo HoREA, hiện tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp, nhất là tại quận 9. Bên cạnh đó, HoREA cũng quan ngại về việc “đầu nậu” lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2; một số quận, huyện có dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở, rồi sau đó thực hiện tách thửa, phân lô… dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như thời gian trước đây.
Thực tế, hiện trên địa bàn quận 9 có rất nhiều trường hợp được “thả cửa” cho phân lô, bán nền. Mới đây, qua phản ánh trên phương tiện truyền thông đại chúng, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND quận 9 kiểm tra vụ việc và xử lý nghiêm vi phạm; đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định diện tích tối thiểu được tách thửa theo Quyết định số 60/2017.  
Với tình trạng trên, HoREA đề nghị UBND TPHCM đôn đốc các cơ quan nói trên sớm ban hành văn bản hướng dẫn, quy chế giải quyết tách thửa đất để triển khai, tổ chức thực hiện đúng quy định. “UBND TP cần giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí chặt chẽ để quản lý, kiểm soát các trường hợp tách thửa đất lớn có hình thành đường giao thông nội bộ, nhất là các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên; các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, hạn chế việc “đầu nậu” lợi dụng để phân lô tách thửa đất nông nghiệp tràn lan”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục