Sớm gỡ vướng

- Dạo này rộ lên nạn cho vay tiêu dùng qua ứng dụng điện thoại (app). Có rất nhiều app cho vay, với điều kiện tưởng như rất dễ dãi: không cần thế chấp, không cần gặp mặt, chỉ cần quẹt tay. Nhưng nhiều người chỉ cần quẹt một cái là mắc nợ ngộp thở, trả hoài không hết.

- Tại sao lại ngộp?
- Khi cần gấp tiền lại thấy điều kiện dễ, người quẹt để vay không kịp nhìn ra cái bẫy lãi suất. Bởi số tiền vay thường từ vài chục triệu đổ lại, thời hạn trả tính theo ngày, dòm có vẻ ít. Nhưng thực chất, lãi của dạng tín dụng đen này có thể lên tới 1.000%/năm.
- Còn thêm rủi ro nào nữa khi vay nóng qua app?
- Người đi vay bị tính phí dịch vụ và thẩm định, khoảng 2-3 triệu đồng/lần vay, trừ ngay trước khi nhận tiền. Ví dụ vay 10 triệu đồng, thực nhận chỉ 7-8 triệu đồng. Vì lãi suất rất cao, người đi vay không thể trả. Cái bẫy mới lại giăng ra, với danh nghĩa “cho vay đảo nợ”. Cứ thế, nợ mới chồng lên nợ cũ. Các ứng dụng cho vay này đều mặc định được kiểm soát toàn bộ danh bạ, tin nhắn, cuộc gọi của con nợ. Chỉ cần chậm trả, họ sẽ bị đe dọa, khủng bố tinh thần.
- Cho người thu nhập thấp vay vẫn là khoảng hẫng trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phải sớm gỡ cái vướng về lãi suất cho vay tiêu dùng, cách quản lý và thu hồi nợ thì người nghèo mới bớt khổ.                                                       

Tin cùng chuyên mục