Sớm giải tỏa thắc mắc về việc thu tiền đất

Các cựu chiến binh thuộc Sư đoàn 9 đang ngụ tại ấp Cây Sộp, xã Tân An Hội (huyện Củ Chi, TPHCM) phản ánh với Báo SGGP về việc đất bị thu phí 2 lần. 
Ông Lương Xuân Bôn cho biết: “Tháng 5-1990, Thiếu tướng Nguyễn Minh Chữ, Tư lệnh Quân đoàn 4, Chủ tịch Hội đồng nhà đất, giao cho chúng tôi mỗi hộ 240m2 đất. Cùng với quyết định giao đất, chúng tôi còn được cấp giấy phép xây dựng do Kiến trúc sư trưởng Lê Văn Năm ký, bản vẽ thiết kế xây dựng nhà ở, bản quy hoạch chung khu dân cư Sư đoàn 9, và đã đóng 2,8 triệu đồng để Quân đoàn 4 làm sổ đỏ. Dù được giao đất khoảng 240m2, nhưng theo giấy phép xây dựng, 132 căn nhà tại khu A trên đường 382 chỉ được xây dựng căn nhà cấp 4, gác gỗ với diện tích xây dựng mỗi nhà 74m2. Gần 30 năm qua, vì chưa có sổ đỏ, các hộ không được cấp phép xây dựng và căn nhà vẫn y vậy”. 
Ông Vũ Quang Như cho biết thêm: “Năm 2014, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Sư đoàn 9 đã bàn giao việc quản lý khu dân cư này cho UBND huyện Củ Chi. Các thủ tục cấp giấy tờ nhà đất được chính quyền địa phương thực hiện và áp dụng mức đóng tiền sử dụng đất quá cao. Gia đình tôi phải đóng hơn 200 triệu đồng. Tháng 1-2017, chúng tôi nhận được Công văn số 13013/BQP-HC do Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ký và Công văn số 85/HC-DT do Thiếu tướng Phan Bá Dân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, ký cho biết chúng tôi thuộc đối tượng không phải nộp tiền sử dụng đất. Theo quy định tại điểm e, Khoản 16, Điều 2 Nghị định 01/2017, các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có giấy tờ của đơn vị quốc phòng giao đất làm nhà ở trước ngày 15-10-1993 và đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”. 
Luật sư Phạm Quang Hiệp (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: “Điều các hộ này thắc mắc là việc Sư đoàn 9 đã thu tiền đất và bây giờ UBND huyện Củ Chi lại thu nữa. Theo tôi, đã có sự hiểu lầm về chi phí. Số tiền mà các hộ này đã đóng cho Sư đoàn 9 là chi phí để thực hiện bản vẽ, giấy phép xây dựng… Chi phí này lẽ ra Sư đoàn 9 liệt kê và thông báo cho các hộ. Đất được giao cho mỗi hộ trên 200m2, nhưng chỉ được phép xây dựng hơn 70m2. Đến khi thực hiện giao đất cho TPHCM (theo quy định của Bộ Quốc phòng) thì Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 chỉ giao hồ sơ đất mà chưa giao chi phí để hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ đã thu của các hộ.
UBND huyện Củ Chi - đơn vị được UBND TPHCM ủy quyền - đã tính toán thu tiền đất mỗi hộ theo đúng các văn bản chỉ đạo từ Bộ Tài chính, UBND TPHCM. Do vậy, theo tính toán, mỗi hộ phải đóng hơn 100 triệu đồng để được cấp sổ hồng. Đây là trường hợp hạn hữu, nếu thực hiện như ý kiến của các cựu chiến binh thì UBND huyện Củ Chi phải được phép của UBND TPHCM và Bộ Tài chính, tuy nhiên, đó là việc rất khó thực hiện”. Như vậy, để giải quyết dứt điểm vụ việc này, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Sư đoàn 9 và UBND TPHCM, huyện Củ Chi cần ngồi lại với nhau, giải thích để giải tỏa thắc mắc cho các hộ về việc thu phí đất”.

Tin cùng chuyên mục