Sớm giải phóng lượng xe ùn ứ ở cửa khẩu

Chiều 26-12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, đến ngày 25-12, Quảng Ninh còn 1.555 xe, Lạng Sơn còn 4.204 xe bị ùn tắc tại cửa khẩu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân, khi nông sản (chiếm đến 80% lượng hàng xuất) dễ hư. 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu bộ: Ngoại giao, Công thương, các cơ quan và địa phương biên giới làm việc, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ ngành, địa phương của Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thông quan hàng hóa của cả hai nước.

Xe container ùn tắc kỷ lục tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh: VĂN PHÚC
Trong đó, ưu tiên cho các hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các xe hàng, container hiện đang ùn ứ; đề xuất tăng thời gian thông quan. Chủ tịch UBND các địa phương có hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu thông báo rộng rãi cho các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân biết về tình hình thông quan; xác định rõ số lượng phương tiện có thể được vận tải hàng hóa lên cửa khẩu mỗi ngày và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không ùn tắc tại cửa khẩu; phấn đấu để giải phóng sớm nhất lượng xe ùn ứ ở các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn. Trong thời gian này, thông báo các địa phương, doanh nghiệp không đưa hàng hóa đến.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế, Hải quan, UBND các tỉnh bàn bạc với bộ ngành liên quan hình thành các “vùng xanh”, “luồng xanh” an toàn dịch bệnh ở biên giới. Bộ Y tế nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình để hình thành vùng xanh, luồng xanh, góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hoá qua cửa khẩu một cách an toàn. Các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, gắn với thị trường, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa; khai thác triệt để các dư địa của thị trường nội địa gần 100 triệu dân…

Cùng ngày, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và lái xe chở hàng hóa xuất khẩu đang bị kẹt tại khu vực cửa khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tỉnh Lạng Sơn cũng giảm giá dịch vụ tại Cửa khẩu Tân Thanh theo hướng giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào bến xe đối với tất cả các loại phương tiện từ 25-12 đến 31-3-2022… Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cũng cung cấp miễn phí nước sạch và mì ăn liền cho các lái xe trong trong thời gian xe hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu; tổ chức tặng quà, hỗ trợ thực phẩm và nước uống cho các lái xe.

Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn cũng thiết lập vùng đệm là khu vực khử khuẩn hàng hóa xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế đặt ngoài khu vực cửa khẩu để kiểm soát dịch bệnh trên người, hàng hóa. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định điều trị miễn phí cho lái xe không may mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục