Sớm có Nghị quyết “tam nông” cho giai đoạn mới

Thông tin từ Ban Kinh tế Trung ương cho biết, dự thảo nghị quyết mới về "tam nông" sẽ đặt ra nhiều vấn đề, chủ trương lớn liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn mới. Dự thảo đang gấp rút xin ý kiến xây dựng và sẽ sớm trình Trung ương...

Ngày 17-3 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến cho các dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (còn gọi là Nghị quyết “tam nông”), do đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết thực hiện nghị quyết chủ trì.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại hội nghị

Hội nghị này đã thảo luận, góp ý nhiều nội dung cho dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, đề nghị tổng kết nghị quyết một cách toàn diện để xác định hướng phát triển mới cho giai đoạn tới. Các vấn đề quan trọng được nêu ra như tính thực tiễn, tạo ra giá trị mới, đột phá cho phát triển nông nghiệp trong giai đoạn mới; các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của nghị quyết mới; nghiên cứu tác động của tình hình thế giới và dịch bệnh. Hội nghị cũng đã bàn về cơ cấu nền nông nghiệp, vấn đề đất đai, đầu tư thương mại dịch vụ, cơ chế tài chính; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; vấn đề đào tạo lao động, tài chính, tín dụng ở nông thôn; phát triển sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam…

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết, dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ kế thừa, phát triển các quan điểm, định hướng của Nghị quyết 26-NQ/TW, khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược lâu dài trong công cuộc “Đổi mới” và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cùng một số nội dung mới được bổ sung, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu đóng góp ý kiến
Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu đóng góp ý kiến

Hội nghị đóng góp ý kiến lần này có ý nghĩa quan trọng cho việc xây dựng nghị quyết mới, trình Trung ương đề ra những chủ trương, định hướng lớn để phát triển nông nghiệp, nông thôn và chăm lo đời sống nhân dân, nâng cao vị thế nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của nước ta trong thời kỳ mới.

Tin cùng chuyên mục