Sớm cắm mốc tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh

Bộ GTVT vừa cho biết, sẽ sớm triển khai việc cắm mốc thực địa tuyến đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) - Lộc Ninh để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân trong vùng dự án.

Trước đó, Bộ GTVT đã nhận được phản ánh của người dân tỉnh Bình Dương về việc dự án đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh đã được công bố quy hoạch chi tiết từ năm 2013 nhưng chưa triển khai thực hiện làm ảnh hưởng đời sống, hạn chế quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.

Trong thời gian chờ triển khai các dự án, người dân tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc và bàn giao mốc thực địa, lộ giới các tuyến đường sắt để địa phương quản lý quỹ đất theo quy hoạch. 

Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh nằm trong tuyến đường sắt xuyên Á, được dự kiến đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020. Dự án dài 129km, tổng mức đầu tư 948,6 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, nhưng hiện chưa tìm được nguồn vốn.

Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp địa phương chuẩn bị phương án triển khai cắm mốc ngoài thực địa tuyến Sài Gòn - Lộc Ninh. Trong thời gian tới, khi có điều kiện về vốn hoặc có nhà đầu tư quan tâm, Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ ngành, địa phương xây dựng phương án và báo cáo trình Thủ tướng xem xét.

Tin cùng chuyên mục