Sớm bắt kịp cơ hội

Các cơ quan nhà nước của Thái Lan đang khẩn trương ban hành các quy định liên quan việc đệ trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lên Ban Thư ký ASEAN vào tháng 10 tới. 

Cụ thể, truyền thông Thái Lan dẫn lời Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, bà Auramon Supthaweethum, cho biết, Cục Hải quan đang nghiên cứu ban hành các quy định áp thuế hải quan mà các nước thành viên RCEP sẽ tiến hành thu; Vụ Ngoại thương đang nâng cấp hệ thống cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Văn phòng Kinh tế Công nghiệp đang lên kế hoạch ban hành thông báo về những điều kiện nhập khẩu phụ tùng ô tô theo RCEP.

Theo bà Auramon, lợi ích của RCEP với Thái Lan là xuất khẩu, chủ yếu liên quan đến cam kết từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc giảm hoặc bãi bỏ việc thu thuế hải quan đối với các lô hàng bổ sung của Thái Lan, thêm vào những lô hàng đã được hưởng lợi theo các hiệp định thương mại tự do khác.

Đơn cử, Hàn Quốc cam kết giảm thuế hải quan đối với trái cây tươi, khô và đông lạnh từ Thái Lan, cụ thể: măng cụt và sầu riêng từ 8-45% hiện nay xuống mức 0% trong vòng 10-15 năm, nước ép dứa từ 50% xuống 0% trong 10 năm, và các sản phẩm thủy sản từ 10-35% về 0% trong vòng 15 năm... Năm 2020, giá trị thương mại của Thái Lan với các thành viên RCEP đạt 7.870 tỷ baht (250 tỷ USD), tương đương 57,5% tổng thương mại của nước này.

RCEP bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 5 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand), được ký kết tại Hà Nội vào ngày 15-11-2020. RCEP hiện là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới khi bao trùm một thị trường khổng lồ với 15 quốc gia chiếm 32% tổng GDP toàn cầu, khoảng 32.000 tỷ USD; tăng trưởng GDP của 15 nước thành viên RCEP ước tính đạt 137 tỷ USD. RCEP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày sau khi có ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước đối tác hoàn tất tiến trình phê chuẩn và nộp lưu chiểu văn kiện phê chuẩn cho Ban Thư ký ASEAN. Hiện Singapore, Trung Quốc và Nhật Bản đã hoàn tất quá trình phê chuẩn RCEP và đã đệ trình văn kiện lên Ban Thư ký ASEAN.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây khó khăn cho nhiều nền kinh tế, việc các thành viên đẩy nhanh phê chuẩn RCEP được cho là sẽ góp phần kích thích nền kinh tế của cả khu vực. Bà Isabelle Durant, quyền Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), khẳng định, các nền kinh tế Đông Á rất năng động và RCEP sẽ nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia.

Tin cùng chuyên mục