Sôi nổi tranh tài tại Hội thi “Lớn lên cùng sách”

Sáng 20-1, vòng chung kết cấp thành phố hội thi “Lớn lên cùng sách” năm học 2017-2018, do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM tổ chức, đã diễn ra trong không khí tranh tài sôi nổi. 
Bên cạnh việc triển lãm các gian hàng giới thiệu mô hình, sản phẩm sáng tạo liên quan đến sách, 144 thí sinh đến từ 24 quận, huyện còn có dịp tranh tài qua bài thi trắc nghiệm câu hỏi kiến thức liên quan đến sách như quốc gia nào phát minh ra sách, lịch sử phát triển của sách qua các thời kỳ, một số cột mốc cần ghi nhớ như Ngày sách Việt Nam, Ngày sách trên thế giới…  
Nguyễn Hà Như, học sinh lớp 7A2 Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (quận 5), cho biết đọc sách không chỉ giúp em mở rộng hiểu biết về nhiều lĩnh vực, hỗ trợ rất nhiều cho việc học tập, mà còn giúp em bổ sung thêm kiến thức thường thức trong xã hội. Như chia sẻ: “Mặc dù thời gian học tại trường, các buổi học thêm đã chiếm hết các ngày trong tuần, nhưng em vẫn tranh thủ dành 2 buổi chiều thứ bảy và chủ nhật hàng tuần để thỏa đam mê đọc sách”. 
Sôi nổi tranh tài tại Hội thi “Lớn lên cùng sách” ảnh 1 Học sinh tham quan các mô hình sáng tạo được triển lãm tại Hội thi “Lớn lên cùng sách”
Một điểm mới của hội thi năm nay là ngoài bài thuyết trình giới thiệu về một quyển sách tâm đắc, các em học sinh còn có cơ hội chia sẻ ý tưởng về các mô hình sáng tạo như bài hát, bài thơ, trò chơi, gameshow mini, mô hình mô phỏng hệ mặt trời…
Đặc biệt, mô hình đất nước Việt Nam với đầy đủ 63 tỉnh, thành phố, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được nhóm học sinh Trường THCS Bình An (quận 8) tái hiện hoàn toàn bằng sách. Ở một góc khác, Trường THCS An Nhơn (quận Gò Vấp) mang đến hội thi mô hình con tàu tri thức với thông điệp: “Kho tàng sách là vô tận. Người đọc hãy như con tàu, sẵn sàng ra khơi khám phá những chân trời mới”. Riêng Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (quận 7) đem đến hội thi dự án “Sách lan tỏa”, với các hoạt động như giao lưu, giới thiệu các đầu sách hay, tặng sách cho các bạn ở vùng sâu, vùng xa, tổ chức cuộc thi ảnh với chủ đề “Bạn và sách”…
Kết quả hội thi năm nay, giải nhất khối 6, 7 đã thuộc về em Hồ Quỳnh Anh, học sinh lớp 7A2 Trường THCS-THPT Hồng Hà (quận Phú Nhuận), với mô hình “Chiếc hộp văn học”.
Giải nhất khối 8, 9 thuộc về em Lê Vũ Ngân Lam, học sinh lớp 9A7 Trường THCS Trần Quang Khải (quận Tân Phú), với sản phẩm sáng tạo là một trang web có tên miền “Sách suối nguồn tri thức”, tập hợp nhiều câu hỏi đố vui, trò chơi xếp hình, trắc nghiệm kiến thức về văn học, qua đó giới thiệu đến người truy cập những đầu sách hay cũng như cách đọc sách hiệu quả. Ngoài ra, ở mỗi bảng thi đấu còn có 2 giải nhì, 4 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Tin cùng chuyên mục