Sôi động mùa phim hè Hollywood

Sau 2 năm trầm lắng do dịch Covid-19, mùa hè này, Hollywood tung hàng loạt phim mới, hứa hẹn mùa phim sôi động.
Một cảnh trong phim Jurassic World: Dominion sẽ phát hành trong dịp hè
Một cảnh trong phim Jurassic World: Dominion sẽ phát hành trong dịp hè

Loạt phim hè khởi chiếu vào đầu tháng 5, kéo dài đến cuối tháng 8, mở màn bằng phim Doctor Strange and Multitverse of Madness của hãng Marvel và Disney. Đây là thời điểm quan trọng đối với ngành kinh doanh phim để gượng dậy sau tổn thất trong đại dịch. Họ còn phải điều chỉnh cách kinh doanh, trong đó có việc rút ngắn cả thời lượng phát hành để cạnh tranh với các nền tảng phát trực tuyến.

Nhiều nhà phân tích không chắc lượng khán giả đến rạp có thể trở lại mức trước đại dịch hay không. Tuy nhiên, dù đại dịch chưa chấm dứt, vẫn có sự lạc quan. Theo AP, ông Jim Orr, người đứng đầu bộ phận phân phối nội địa của Universal Pictures, nói: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi khán giả quay trở lại rạp, nhưng không quá tự tin vào điều này”.

Trước đó, để chuẩn bị cho mùa phim hè, giám đốc điều hành các hãng phim và các ngôi sao điện ảnh đã làm việc với các chủ rạp, các nhà triển lãm ở Las Vegas nhằm quảng bá những bộ phim mà họ đánh giá hứa hẹn sẽ thu hút khán giả trở lại rạp.

Kỳ vọng đặc biệt cao đối với Top Gun: Maverick, bộ phim mà Paramount Pictures dự kiến phát hành vào ngày 27-5 sau 2 năm bị hoãn do đại dịch. Theo nhà sản xuất Jerry Bruckheimer, bộ phim hành động mãn nhãn này được thực hiện với kỹ thuật chụp ảnh trên không, hiệu ứng thực tế và có tới 6 camera bên trong buồng lái máy bay chiến đấu. Chắc chắn khán giả sẽ cảm nhận hiệu ứng đầy đủ khi xem ở rạp.

Ngành công nghiệp điện ảnh cũng đã có một số thành công đáng chú ý trong 6 tháng qua, bao gồm Spider-Man: No Way Home, hiện là bộ phim có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại, sau The Batman, The Lost City... Trước đại dịch, mùa phim hè ở Mỹ mang về hơn 4 tỷ USD tiền bán vé, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của cả năm. Nhưng năm 2020, với việc các rạp đóng cửa trong phần lớn mùa phim hè, và hầu hết các bộ phim được phát hành đều bị dời ngày, doanh thu phim hè giảm mạnh xuống còn 176 triệu USD.

Mùa hè năm 2021, doanh thu bán vé cải thiện rõ rệt với 1,7 tỷ USD nhưng mọi thứ chưa trở lại mức trước đại dịch. Adam Aron, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AMC Theaters, chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ, vẫn tự tin vào các “bom tấn” sắp tới như: Doctor Strange 2, Top Gun 2, Jurassic World: Dominion và Thor: Love and Thunder. Các nhà phân tích dự báo, Doctor Strange 2 có thể thu về 170 triệu USD vào ngày 8-5, gấp đôi so với bộ phim đầu tiên. Universal tự hào về danh sách phim hè đa dạng bao gồm một số phim hoạt hình, phim kinh dị và phim hài như: Easter Sunday, Downton Abbey: A New Era và Mrs. Harris goes to Paris.

Trong khi đó, các công ty phát trực tuyến vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Netflix có một danh sách phim mùa hè lớn trên 33 phim, bao gồm phim điệp viên kinh dị The Grey Man, do anh em nhà Russo đạo diễn, Ryan Gosling và Chris Evans đóng chính và Spiderhead với Chris Hemsworth. Một số tựa phim thú vị nhất từ Liên hoan phim Sundance năm nay cũng được phát hành trên các nền tảng trực tuyến như: Good Luck To You, Leo Grande (Hulu), Cha Cha Real Smooth (Apple TV +), Emergency (Amazon) và Am I OK? (HBO Max).

Tất nhiên, phim chiếu rạp và phim phát trực tuyến luôn có những nét hấp dẫn riêng. Để so sánh, các chuyên gia ngành điện ảnh đã từng ví von: Bạn có bếp trong căn hộ hoặc nhà riêng của mình, nhưng bạn vẫn thích ra ngoài ăn vì muốn một bữa ăn khác lạ.

Tin cùng chuyên mục