Sóc Trăng giảm nghèo bền vững

Tỉnh Sóc Trăng có dân số gần 1,2 triệu người, trong đó người dân tộc Khmer chiếm đến 30,18%... Vào năm 2010, tỉnh Sóc Trăng vẫn còn 18,58% hộ nghèo, đến cuối năm 2020, hộ nghèo tiếp cận đa chiều trên địa bàn tỉnh chỉ còn 2,67% (tương đương 8.623 hộ). Đây là kết quả nổi bật của một quá trình dài nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng, với nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả, phù hợp với từng địa phương.

Hộ nghèo giảm còn 2,67%

Những ngày cuối năm 2020, chúng tôi thăm gia đình ông Sơn Nhờ, người Khmer (ngụ ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú). Ông Nhờ năm nay 60 tuổi, không đất sản xuất, phải nuôi 2 cháu nhỏ, nhưng với sự nỗ lực, cần mẫn của bản thân, ông đã trở thành một gương điển hình thoát nghèo tại địa phương.

Ông Sơn Nhờ chia sẻ: “Bản thân có tuổi, tôi không thể đi làm thuê làm mướn như lớp trẻ được. Trong một lần xem truyền hình, thấy mô hình nuôi ếch, tôi tìm cách học và làm theo. Tận dụng đất vườn tạp quanh nhà, rồi căng lưới nuôi mẻ đầu 2.000 con. Sau 3 tháng, thu hoạch bán ếch thịt (giá 40.000 - 50.000 đồng/kg), trừ chi phí, tôi thu về khoảng 4 - 5 triệu đồng. Thấy ếch cũng dễ nuôi, vốn ít, nên tôi quyết định nuôi thêm 8.000 con, hiện đang thu hoạch và lợi nhuận cũng khá”.

Tranh thủ thời gian nhàn rỗi, ông Sơn Nhờ còn nuôi thêm 3 con bò giống, hiện chuẩn bị sinh lứa đầu. Nếu thuận lợi, mỗi con bê nuôi đến khi bán thịt cũng kiếm khoảng 20 triệu đồng. Với việc triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo bền vững, nhất là nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, huyện Long Phú giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,83% (tương đương 797 hộ).

Sóc Trăng giảm nghèo bền vững ảnh 1 Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn tặng quà hộ nghèo

Đến ấp Xa Mau 2, thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị), anh Lý Sươl (45 tuổi, người Khmer) hào hứng giới thiệu: “Cặp trâu này được tôi nuôi khoảng 1 năm, từ vốn vay 19 triệu đồng của chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, cộng với số tiền tích lũy của gia đình. Hiện cặp trâu đang chuẩn bị vào thời kỳ sinh sản, dự kiến với 2 con nghé từ nuôi còn nhỏ cho đến bán thịt, thu về trên 40 triệu đồng”.

Anh Lý Sươl cho biết thêm: Do không có đất sản xuất, vợ chồng tôi đã thuê 10 công ruộng để làm. Mục tiêu là lấy công làm lời, trừ chi phí đầu tư và tiền thuê đất, mỗi năm tôi cũng kiếm được 60 - 70 triệu đồng. Ngoài ra, tranh thủ vào mùa khô thời điểm cận tết, tôi trồng dưa hấu chân ruộng. Mùa khô dưa dễ trồng, năng suất cao, lại được giá khi vào dịp tết, nên mỗi công thu về cũng tầm 10 triệu đồng. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Thạnh Trị lên đến 18,18%; đến cuối năm 2020, giảm còn 3,81%.

Nâng cao đời sống người dân

Thượng tọa Lý Đức, trụ trì chùa Som Rông, phường 5, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, đại biểu Quốc hội khóa XIV, chia sẻ: Với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, đời sống đồng bào dân tộc Khmer tại ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bằng việc tiếp cận chương trình vay vốn ưu đãi, các hộ nghèo Khmer đã phát triển thành công nhiều mô hình kinh tế, đem lại lợi nhuận cao và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, chương trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Sóc Trăng đã làm thay đổi tích cực bộ mặt của các phum, sóc. Hạ tầng điện, đường, trường, trạm không ngừng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, giao thương, học tập, chăm sóc sức khỏe... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn nhìn nhận: “Có thể thấy, nhận thức của người dân thời gian qua về việc vươn lên thoát nghèo đang dần có nhiều chuyển biến sâu sắc. Bên cạnh các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã tự nỗ lực, chăm chỉ, thậm chí sáng tạo, để không ngừng phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình kinh tế. Những chuyển biến tích cực này, cùng với các chương trình, chính sách giảm nghèo sẽ giúp Sóc Trăng đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công tác giảm nghèo bền vững thời gian tới”.

Tin cùng chuyên mục