Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19

Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm hướng dẫn về điều trị và dự phòng rối loạn đông máu theo quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, cần tiến hành xét nghiệm D-Dimer, Fibrinogen... và dựa vào lâm sàng để phân tầng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch và điều trị theo hướng dẫn.
Bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM
Bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Ngày 1-7, Sở Y tế có văn bản gửi các bệnh viện công lập và ngoài ngoài công lập; Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Phạm Ngọc Thạch; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Trưng Vương; Bệnh viện Nhi đồng Thành phố; Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Bình Chánh; Bệnh viện Điều trị Covid-19 Thủ Đức; Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi; Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 về việc tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm hướng dẫn về điều trị và dự phòng rối loạn đông máu theo quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2), cần tiến hành xét nghiệm D-Dimer, Fibrinogen... và dựa vào lâm sàng để phân tầng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch và điều trị theo hướng dẫn.

Theo Sở Y tế TPHCM, đã có trường hợp người bệnh Covid-19 tiến triển rất nhanh dẫn đến suy hô hấp và tử vong, do đó, khi chuyển tuyến cần theo dõi sát tình trạng hô hấp của người bệnh dựa vào triệu chứng lâm sàng và SpO2 để kịp thời sơ cứu trên đường chuyển viện. Cần cho người bệnh Covid-19 thở oxy qua cannula mũi trên đường chuyển tuyến nếu người bệnh có triệu chứng hoặc không có triệu chứng nhưng có tổn thương phổi (trên phim X-quang).

Sở Y tế giao các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 (trực thuộc Sở Y tế) chủ động liên hệ với các chuyên gia hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để hội chẩn các trường hợp mắc Covid-19 nặng đang được điều trị tại các đơn vị; chủ động liên hệ với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố để hội chẩn các trường hợp có bệnh lý kèm theo và cần can thiệp chuyên khoa (khi cần); chủ động tham gia và trình bệnh án với nhóm chuyên gia điều trị Covid-19 các trường hợp diễn biến nặng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới kết nối các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19 tham gia vào nhóm chuyên gia điều trị Covid-19 của TP để trao đổi chuyên môn và thống nhất hướng xử trí đối với các trường hợp nặng, kịp thời báo cáo Sở Y tế những bệnh viện không nghiêm túc tham gia.

Tin cùng chuyên mục