Sở Y tế TPHCM đề xuất toàn thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào sáng 14-6, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo các nội dung của chỉ thị 15 kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Thời gian giãn cách tiếp theo là 14 ngày kể từ ngày 15-6.

Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Tại điểm cầu UBND TPHCM có các đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Sở Y tế TPHCM đề xuất toàn thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần ảnh 1 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tình hình Covid-19 tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại cuộc họp, Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh vì qua phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2. Sở Y tế đề xuất giãn cách nghiêm túc ở tất các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của TP đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn sau một tuần sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng, chống dịch phù hợp thực tế.

22 quận, huyện và TP Thủ Đức đã xuất hiện ca lây nhiễm

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tổng số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ ngày 18-5 đến ngày 13-6 là 821 ca, phát hiện tại 22 quận huyện, TP Thủ Đức. Các quận huyện có số ca bệnh nhiều nhất Gò Vấp (115 ca, 14/15 phường có ca bệnh), quận 12 (72 ca, 7/11 phường có ca bệnh), Bình Thạnh (66 ca 9/20 phường có ca bệnh), Tân Bình (63 ca, 10/15 phường có ca bệnh), Bình Tân (61 ca, 7/11 phường có ca bệnh), Tân Phú (51 ca, 11/11 phường có ca bệnh).

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, chuỗi lây nhiễm điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, từ ngày 26-5 đến nay có 470 trường hợp mắc Covid-19 đã được công bố, được phát hiện tại 2l/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Hiện chuỗi lây nhiễm này cơ bản đã được kiểm soát.

Nhiều chuỗi lây nhiễm chưa xác định nguồn lây

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết TP đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch ra cộng đồng và các chuỗi này hiện chưa xác định được nguồn lây như:

Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư Ehome3, giáp ranh Bình Tân và quận 8, 48 ca xác định: từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City ngày 5-6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7-6. Qua truy vết đã phát hiện 47 ca bệnh khác tại khu vực này và các cụm dân cư thuộc phường 16 (quận 8), phường An Lạc (quận Bình Tân), xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh), trong đó có 1 công nhân làm việc tại công ty Pouchen và 2 công nhân làm việc tại công ty Tỷ Hùng đều thuộc quận Bình Tân (xét nghiệm, kiểm tra toàn bộ 4.910 nhân viên Công ty Pouchen và 571 nhân viên Công ty Tỷ Hùng chưa phát hiện thêm người mắc bệnh).

Ngoài ra, cũng thuộc khu dân cư Ehome 3, ngày 30-5 phát hiện 2 bệnh nhân trong 1 gia đình tại block A6, có liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng; ngày 12-6 phát hiện 4 bệnh nhân trong 1 gia đình ở block A1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM; ngày 13-6 đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm là cặp vợ chồng bán nông sản cư ngụ ở block A9.

“Với đặc điểm khu dân cư sử dụng chung các cơ sở hạ tầng có thể nhận định khu dân cư Ehome 3 là 1 ổ dịch. Hiện đã phong tỏa toàn bộ Khu dân cư”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay.

Chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM: từ ngày 11-6 đến ngày 13-6 bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ 924 nhân viên và phát hiện 53 trường hợp mắc, đến sáng nay ghi nhận thêm 2 trường hợp. Tổng cộng 55 trường hợp mắc Covid-19 là nhân viên bệnh viện thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận.

Nhận định ban đầu đây là ổ dịch lây nhiễm trong nhân viên bệnh viện, chủ yếu thuộc phòng công nghệ thông tin (CNTT), phòng chỉ đạo tuyến, phòng hành chính quản trị và các phòng chức năng khác như Kế hoạch tổng hợp, tổ chức cán bộ, dược, trong đó có 1 nhân viên sống trong ổ dịch khu đân cư Ehome 3. Liên quan đến ô dịch này đã phát hiện thêm 1 nhân viên khoa Vi sinh Bệnh viện Nhân dân Gia Định (vợ của nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới), từ đó lây thêm cho 1 đồng nghiệp cùng khoa. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên khoa Vi sinh và đã có kết quả âm tính.

Chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn: tối ngày 8-6, TP ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh (2 bệnh nhân / bệnh viện). Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân nảy đều cùng liên quan đến Xưởng cơ khí ở Hóc Môn, và đã phát hiện thêm 43 ca, trong đó có 3 bệnh nhân làm việc tại Công ty SAMHO, đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới. Chuỗi lây nhiễm này ảnh hưởng đến các quận huyện Củ Chi, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Tân Bình.

Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức: từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Đức Khang ngày 2-6 đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân F1 là người sống cùng nhà và 1 trường hợp F2 cùng làm việc với 1 trường hợp F1. Từ ngày 9-6 chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn: từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Hóc Môn ngày 5-6 đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh. Từ ngày 9-6 chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn: phát hiện ngày 11-6 qua 1 nhân viên khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 được khám sàng lọc tại Bệnh viện Xuyên Á. Qua truy vết đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa cùng ấp. Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tổ chức xét nghiệm toàn bộ nhân viên, không phát hiện thêm người bệnh.

Tin cùng chuyên mục