Sở Y tế Hà Tĩnh lên tiếng vụ bệnh nhân bị thắt vòi trứng khi mổ ruột thừa

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc cắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn. Tuy nhiên, việc không thông báo cho người nhà bệnh nhân là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.
Bệnh nhân Trần Th.H. đang được theo dõi tại bệnh viện
Bệnh nhân Trần Th.H. đang được theo dõi tại bệnh viện

Ngày 21-3, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa họp cùng lãnh đạo của 2 Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan cùng một số bác sĩ đầu ngành về sản phụ khoa, gây mê hồi sức để làm rõ các nội dung liên quan đến bệnh nhân Trần Th.H. (31 tuổi, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh bị cắt vòi trứng khi mổ ruột thừa.

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tham khảo tài liệu chuyên môn, ý kiến phát biểu các thành viên dự họp; chủ trì cuộc họp kết luận: Căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ cho thấy việc bệnh nhân được chẩn đoán (sau mổ) là viêm ruột thừa/chửa ngoài tử cung (bên phải) là đúng. Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc cắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn. Về việc mổ lần 3 tại bệnh viện, kíp mổ xử lý đúng, kịp thời, chính xác.

Bệnh nhân Trần Th.H. bị cắt một bên vòi trứng nhưng người nhà bệnh nhân không biết: về mặt chuyên môn, kíp mổ xử lý hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, việc không thông báo cho người nhà bệnh nhân là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

Đối với việc bệnh nhân bị chảy máu sau phẫu thuật là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra đối với bất cứ loại phẫu thuật nào, với bất cứ phẫu thuật viên nào.

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với hai bệnh viện cũng như các các đơn vị trong ngành. Việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải hết sức rõ ràng, dễ hiểu.

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần với bệnh nhân Trần Th.H. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân Trần Th.H. và miễn toàn bộ viện phí trong thời gian điều trị tại đây.

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân Trần Th.H. đang tiến triển tốt, bệnh nhân đã ăn, uống được, đi lại tốt, đang được các y, bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi thêm, và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh

Theo thông tin ban đầu, ngày 12-3, chị Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu đau bụng nên đến một phòng khám tư ở thị xã Hồng Lĩnh siêu âm để kiểm tra. Bác sĩ phòng khám cho biết, chị bị viêm ruột thừa và khuyên đến bệnh viện để mổ.

Trưa cùng ngày, chị Hóa vào Khoa Cấp cứu (BVĐK thị xã Hồng Lĩnh) để làm xét nghiệm và các bác sĩ cho biết chị bị viêm ruột thừa, cần phải nhập viện ngay... 

Theo chị Hóa cho biết, khoảng 14 giờ 30 ngày 12-3, chị được các bác sĩ đưa vào phòng mổ để cắt ruột thừa. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chị bắt đầu tỉnh táo; tuy nhiên, khoảng vài tiếng sau thì thấy bụng chướng, khó thở và dịch máu ở bụng chảy ra rất nhiều. Các bác sĩ đã vào thăm khám, sau đó chuyển chị trở lại phòng mổ để mổ lần 2. 

Theo người nhà chị Hóa, chiều tối cùng ngày, sau khi hoàn tất ca mổ lần 2, bác sĩ đã thắt một bên vòi trứng của chị Hóa nhưng không thông báo và không xin ý kiến gia đình. Sau 2 lần mổ, người thân vẫn không yên tâm khi thấy chị Hóa có biểu hiện khó thở, bụng chướng nên đã yêu cầu chuyển lên tuyến trên. 

Đến ngày 13-3, chị Hóa được chuyển vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, sau khi hội chẩn, chị Hóa được đưa vào phòng mổ cấp cứu… 

Tin cùng chuyên mục