Số xe vi phạm tải trọng giảm hơn 49 lần nhờ hệ thống cân tự động do Nhật Bản tài trợ

Số lượt xe vi phạm tải trọng bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần, số lượt xe vi phạm tải trọng theo ngày  cũng giảm gần 50 lần. Đó là kết quả thí điểm của 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động, đưa vào hoạt động trên QL5 trong 6 tháng vừa qua.


Xe quá tải hoạt động mạnh trên QL5 trước khi lắp hệ thống cân xe tự động
Xe quá tải hoạt động mạnh trên QL5 trước khi lắp hệ thống cân xe tự động

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thí điểm 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần, từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%. Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

Hệ thống cân tự động giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Tài xế, chủ xe không gặp được người trực tiếp xử lý do lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm. Phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý.

Trước đó, hồi tháng 10-2020, Tổng cục đường bộ Việt Nam bắt đầu đưa hệ thống cân tải trọng tự động hiện đại nhất đặt tại Km78+770 QL5 thuộc địa phận Hải Phòng.

Hệ thống này do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với giá trị gần 30 tỷ đồng. Hệ thống cân điện tử (tích hợp trên giá long môn) sẽ nhanh chóng đọc thông tin xe đi qua bằng hệ thống camera và tự động đo khối lượng, phân tích vi phạm của các xe vi phạm tải trọng.

Tin cùng chuyên mục