Sở Tư pháp TPHCM đi đầu trong nhiều lĩnh vực

Ngày 27-3, Sở Tư pháp TPHCM tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (27-3-1982 - 27-3-2022). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao cờ truyền thống của UBND TPHCM cho Sở Tư pháp. Ảnh: MAI HOA
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao cờ truyền thống của UBND TPHCM cho Sở Tư pháp. Ảnh: MAI HOA

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cho rằng Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu tin cậy của Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và hoàn thiện thể chế, quản lý, điều hành theo pháp luật các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đánh giá cao Sở Tư pháp là một trong những đơn vị đi đầu, xung kích trong tìm tòi, tham mưu tháo gỡ những điểm nghẽn; ứng dụng công nghệ thông tin. Sở còn tham mưu, tư vấn các chính sách, thực hiện Đề án số hóa sổ hộ tịch, góp phần lớn vào công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố, Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu, tư vấn các chính sách, chế độ hỗ trợ kịp thời lực lượng phòng chống dịch và người dân khó khăn.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, trong năm 2022 Sở Tư pháp tích cực tham gia tổng kết Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, nghiên cứu đề xuất để TPHCM có khung pháp lý xứng tầm để phát huy hết tiềm năng, khai phóng hết động lực, tạo sự phát triển bền vững cho thành phố thời gian tới. Bên cạnh đó là đổi mới, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp, trong đó tập trung các lĩnh vực bảo đảm quyền con người, quyền công dân, góp phần kiến tạo nền hành chính phục vụ ngày càng tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Sở cũng cần tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật của TPHCM để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến pháp lý quốc tế và chuẩn bị về đội ngũ, chiến lược, cách thức trong giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho rằng, Sở Tư pháp TPHCM là đơn vị “đầu tiên” trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể, nhiều mô hình hoạt động của cả nước trong lĩnh vực tư pháp xuất phát từ Sở Tư pháp TPHCM như: mô hình cung cấp văn bản pháp luật và tư vấn pháp lý miễn phí đầu tiên; mô hình liên thông các nhóm thủ tục hành chính; mô hình trung tâm thông tin và tư vấn công chứng đầu tiên và cũng là duy nhất của cả nước… Sở Tư pháp TPHCM đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; đóng góp tích cực trong hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài và ngăn ngừa, hạn chế tranh chấp đầu tư quốc tế.

Tin cùng chuyên mục