Số tàu tham gia khai thác cá ngừ theo chuỗi còn ít

So với con số hơn 10.000 tàu cá hiện có tại Khánh Hòa, trong đó có 1.200 tàu đánh bắt xa bờ, số lượng 60 tàu cá tham gia khai thác cá ngừ theo chuỗi là còn hạn chế.

Sau hơn 6 tháng triển khai Đề án “Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi”, đến nay mô hình này đã đem lại những hiệu quả rõ nét.

Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện mô hình chuỗi đã dần đi vào ổn định, giúp bà con ngư dân yên tâm khai thác, đặc biệt là khâu tiêu thụ sản phẩm sau khai thác. Điều này thể hiện rõ khi tình trạng ngư dân bị ép giá đã ít xảy ra hơn so với trước đây.

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Khánh Hòa đã có 324 chuyến biển thực hiện mô hình khai thác cá ngừ theo chuỗi, với tổng sản lượng 486 tấn; bình quân mỗi chuyến biển đạt 1,5 tấn cá ngừ. Chất lượng cá thực hiện theo mô hình này đạt tiêu chuẩn 95%, trong đó, loại cá có chất lượng cao đạt bình quân 30%.

Khai thác cá ngừ theo chuỗi cho hiệu quả kinh tế cao nhưng tàu cá tham gia còn ít

Sau khi khai thác được, tất cả sản phẩm của ngư dân đều được thu mua theo giá thị trường, các công ty tham gia chuỗi cũng đã tiến hành hỗ trợ thêm đối với các lô cá có chất lượng tốt nhằm khuyến khích ngư dân mặn mà hơn với mô hình này. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng trao thưởng đột xuất cho các tàu cá có thành tích xuất sắc trong việc đánh bắt, bảo quản cá theo chuỗi.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân tham gia mô hình cá ngừ theo chuỗi, từ ngày mô hình này được áp dụng, thu nhập từ con cá ngừ khai thác được ổn định hơn. Do đó, sau một thời gian, số lượng tàu cá tham gia mô hình đã tăng từ 40 lên 60 tàu như hiện nay. Tuy nhiên, so với con số hơn 10.000 tàu cá hiện có tại Khánh Hòa, trong đó có 1.200 tàu đánh bắt xa bờ, số lượng tàu cá tham gia chuỗi nói trên còn hạn chế.

Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, hạn chế nói trên một phần do chưa có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng tham gia chuỗi. Sắp tới, ngành thủy sản Khánh Hòa sẽ tiếp tục khuyến khích, động viên các chủ tàu cá và doanh nghiệp tích cực hơn trong việc tham gia mô hình này, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm làm ra và tạo sức cạnh tranh cho cá ngừ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục