Số người từ Đà Nẵng về tăng đột biến, Hà Nội đóng cửa quán bar, karaoke, trà đá vỉa hè

Chiều 31-7, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, sở ngành để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó không để dịch bệnh lây lan.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tới chiều cùng ngày, theo thống kê của trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã, toàn Hà Nội ghi nhận 53.768 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8-7 đến nay và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Giải thích thêm về số người tăng gấp đôi so với số rà soát trước đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, có thể một số người dân do quá hoang mang, lo lắng, nên có hiện tượng dù chỉ một người đi về từ Đà Nẵng nhưng khai báo y tế và đi xét nghiệm nhanh cả nhà.

“Người dân cần hết sức bình tĩnh. Nếu số lượng người xét nghiệm quá lớn thì ngành y tế sẽ không có đủ nguồn vật lực để xác định khoanh vùng được các trường hợp đi qua vùng dịch”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cảnh báo.

Liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện ở Hà Nội, Đại diện quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã rà soát và xét nghiệm nhanh 237 trường hợp tiếp xúc, trong đó có 204 trường hợp âm tính, có 1 trường hợp ở Đại Mỗ xét nghiệm nhanh dương tính nhưng sau khi xét nghiệm PRC đã âm tính.

Số người từ Đà Nẵng về tăng đột biến, Hà Nội đóng cửa quán bar, karaoke, trà đá vỉa hè ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết, thực tế qua việc triển khai test nhanh cho thấy, số người dân đến xin được test nhanh trực tiếp tại các điểm lấy mẫu tăng vọt so với số rà soát. Khi nắm được tình hình, CDC Hà Nội đã đề nghị trung tâm y tế các quận huyện phải rà soát, xác minh trước khi lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo chỉ định đúng đối tượng cần phải xét nghiệm. Hiện thành phố ghi nhận 10 trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh ban đầu dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR và đã có kết quả 8/10 trường hợp là âm tính, 2 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Số người từ Đà Nẵng về tăng đột biến, Hà Nội đóng cửa quán bar, karaoke, trà đá vỉa hè ảnh 2 Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, đến nay Hà Nội có 2 trường hợp mắc Covid-19 nhưng số ca mắc tại Đà Nẵng đang tăng rất nhanh là dấu hiệu cho thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh hiện nay. Từ tình hình thực tế của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu CDC Hà Nội cần công bố ngay kết quả xét nghiệm PCR đối với những ca nghi nhiễm để người dân yên tâm. Với hơn 53.000 người về từ vùng dịch Đà Nẵng hiện nay, dù số lượng gấp đôi con số rà soát ban đầu nhưng với gần 18.500 người đã được test nhanh, chỉ có 9 trường hợp nghi ngờ, 1 trường hợp đã âm tính, còn 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm PCR nên cho thấy, Hà Nội vẫn đang chủ động làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh nên người dân cũng có thể yên tâm.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương bổ sung ngay các test nhanh theo yêu cầu quận huyện, để đến tối 1-8, hoàn thành xét nghiệm nhanh với tất cả trường hợp đi về từ Đà Nẵng. “Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện có nhiễm bệnh hay không. Tỷ lệ nhiễm không triệu chứng, tỷ lệ rất cao. Hoàn thành xét nghiệm hơn 53.000 trường hợp nói trên chính là căn cứ đánh giá tình hình dịch bệnh và có biện pháp ứng phó phù hợp trong thời gian tới”, ông Nguyễn Đức Chung chỉ rõ.

Đáng chú ý, để chủ động phòng dịch và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  yêu cầu từ 0 giờ ngày 1-8, quán bar, karaoke, quán hàng nước vỉa hè tập trung đông người phải dừng hoạt động. Các nhà hàng, siêu thị vẫn được mở cửa nhưng phải thực hiện giãn cách, bảo đảm khoảng cách an toàn trong phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục