Số người nhiễm virus lạ ở Trung Quốc có thể cao hơn

Số người đã bị nhiễm virus lạ ở Trung Quốc ước tính cao hơn nhiều so với số liệu chính thức. Đây là tuyên bố của các nhà khoa học ngày 18-1.

Theo BBC, cho tới nay đã có 45 ca nhiễm virus lạ được xác nhận trong phòng thí nghiệm, nhưng các chuyên gia ở Anh ước tính con số này gần 1.700 ca. Đã có 2 người chết vì virus lạ, được phát hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12.

Theo công trình nghiên cứu tại Trung tâm phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu (MRC) tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, nơi tư vấn cho các cơ quan bao gồm chính phủ Anh và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguyên nhân số người nhiễm cao hơn là do những người bị nhiễm đi sang các nước khác. 

Các quan chức Trung Quốc cho biết chưa có trường hợp virus lây lan từ người này sang người khác. Thay vào đó, họ nói rằng virus đã lây sang người từ các động vật bị nhiễm bệnh tại một chợ hải sản và động vật hoang dã ở Vũ Hán. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cho rằng nên xem xét khả năng lây truyền từ người sang người một cách cẩn trọng. 

Các quan chức ở Trung Quốc và WHO đã kết luận rằng coronavirus là một họ virus phổ rộng, nhưng chỉ có 6 loại lây nhiễm cho người. Nhiều ý kiến cho rằng loại mới này có thể là loại thứ bảy của coronavirus. Ở mức độ nhẹ, chúng gây ra cảm lạnh thông thường, nhưng hội chứng hô hấp cấp tính (Sars) là một loại coronavirus đã giết chết 774 trong số 8.098 người bị nhiễm bắt đầu ở Trung Quốc vào năm 2002.

Tin cùng chuyên mục