Số người mắc sởi ở Hà Nội tăng gấp 4 lần năm 2017

Ngày 23-7, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết, tính từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã ghi nhận hơn 242 trường hợp mắc sởi, trong khi cả năm 2017, toàn thành phố chỉ có 60 ca mắc sởi.
Số người mắc sởi ở Hà Nội tăng gấp 4 lần năm 2017
Số người mắc sởi ở Hà Nội tăng gấp 4 lần năm 2017
Qua giám sát cho thấy, bệnh sởi đã xuất hiện ở 139 xã, phường, thị trấn thuộc 29 quận, huyện của Hà Nội, trong đó tập trung chủ yếu tại các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa.
Hiện đối tượng mắc chủ yếu là nhóm trẻ dưới 5 tuổi, trong đó nhóm dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Đáng lưu ý, hầu hết trường hợp mắc sởi là do không tiêm hoặc chưa được tiêm vaccine sởi đầy đủ nên chưa có đủ miễn dịch.
“Sởi lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bị nhiễm hoặc dịch tiết mũi họng. Giai đoạn lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. “Virus sởi lây lan mạnh trên diện rộng nên có thể gây dịch lớn, 1 người mắc có thể gây lây nhiễm cho khoảng 20 người khác. Nếu trẻ nhỏ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi mà chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ thì khả năng mắc bệnh rất cao” - ông Cảm nhấn mạnh. 
Trước tình trạng số người mắc sởi ở Hà Nội tăng cao bất thường, các chuyên gia y tế khuyến cáo, hiện nay, tiêm phòng vaccine là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng sởi với khả năng bảo vệ lên tới 90%-95%. Do đó, cha mẹ cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng sởi.

Tin cùng chuyên mục