Sở LĐTB-XH TPHCM lý giải việc chậm chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Dù BHXH đã xác nhận hơn 1 triệu người đủ điều kiện nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ nhưng đến nay các địa phương mới giải ngân được gần 6%, tương đương 104 tỷ đồng.

Chiều 4-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo về công tác phòng, chống dịch; tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 8-2022. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kiêm Phó Ban Chỉ đạo, chủ trì.

Liên quan đến tiến độ thực hiện việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, tính đến trưa 4-8, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TPHCM đã xác nhận hơn 1 triệu người đủ điều kiện nhận hỗ trợ, chiếm tỉ lệ hơn 97% so với số lượng dự kiến.

Sở LĐTB-XH TPHCM lý giải việc chậm chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ảnh 1 Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm trả lời báo chí tại họp báo
Đến nay, các địa phương đã phê duyệt được 9.120 doanh nghiệp với 282.066 người (chiếm 25,69%), giải ngân cho 4.819 doanh nghiệp với 195.633 người lao động (5,8%), tổng số tiền hỗ trợ gần 104 tỷ đồng. Qua kiểm tra, có 3 địa phương giải ngân trên 10 tỷ đồng gồm: TP Thủ Đức hơn 38 tỷ đồng, huyện Củ Chi hơn 26 tỷ đồng và quận Bình Tân hơn 11 tỷ đồng. Các quận, huyện còn lại có số lượng giải ngân thấp.

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH TPHCM nhận định việc nộp và phê duyệt hồ sơ ở các quận, huyện còn ách tắc khiến tốc độ giải ngân bị chậm. Do đó, Sở đã tham mưu cho UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện tích cực xét duyệt hồ sơ mà doanh nghiệp đã nộp. Liên đoàn Lao động TPHCM chỉ đạo các công đoàn cơ sở đôn đốc chủ doanh nghiệp phải triển khai nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Sở LĐTB-XH TPHCM lý giải việc chậm chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ảnh 2 Đến nay các quận huyện mới giải ngân được gần 104 tỷ đồng tiền hỗ trợ nhà trọ cho người lao động
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, hiện nay UBND TP Thủ Đức và các quận huyện đều có các tổ xét duyệt hồ sơ và làm việc liên tục. Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ bị chậm do có một số khó khăn về thao tác trên phần mềm, nhân lực của các địa phương còn ít. Do đó, các đơn vị đang tăng cường thêm lực lượng thanh niên để hỗ trợ các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ, chi tiền hỗ trợ.

Theo kế hoạch, việc nộp hồ sơ phải hoàn thành vào ngày 15-8 và việc chi trả cho người lao động phải hoàn thành trong tháng 8.

Tại buổi họp báo, đồng chí Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TPHCM đã thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và nhiệm vụ giải pháp tháng 8. 

Theo đó, kinh tế TPHCM tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 282.900 tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán năm, tăng 20,01% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi ngân sách mới chỉ đạt 33,19%; chi đầu tư phát triển mới đạt 16,02% dự toán.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi động khi khách du lịch quay lại. Khách du lịch nội địa đến TPHCM tăng 71,73% so với cùng kỳ; khối lượng vận tải hành khách công cộng tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục