Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất cấp thẻ tài khoản, hỗ trợ hàng tháng cho 3.564 trẻ em mồ côi

Toàn TPHCM có 383 người cao tuổi neo đơn và 2.151 trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. TPHCM cũng có 1.413 trẻ em mồ côi trước đó (không vì Covid-19). Để đảm bảo công bằng, Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất hỗ trợ tất cả 3.564 trẻ em mồ côi nói chung và 383 người cao tuổi neo đơn vì Covid-19.

Sở LĐTB-XH TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc đề xuất chính sách chăm lo, hỗ trợ của TP cho người cao tuổi neo đơn và trẻ em mồ côi do dịch Covid-19.

Theo đó, đối với người cao tuổi neo đơn do dịch Covid-19, ngoài việc đúng tiêu chí hưởng của chính sách trợ cấp xã hội, thì được đề xuất để hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của TPHCM.

Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất cấp thẻ tài khoản, hỗ trợ hàng tháng cho 3.564 trẻ em mồ côi ảnh 1 Sở LĐTB-XH TPHCM và Tổng Công ty Điện lực TPHCM trao hỗ trợ tới trẻ em mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn TPHCM

Cụ thể là cấp thẻ bảo hiểm y tế  (BHYT) miễn phí được hưởng chính sách 100%, không đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi đi khám chữa bệnh nội, ngoại trú, viện phí; cấp thẻ miễn phí: khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng; vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ; tham gia các câu lạc bộ, thể dục thể thao; các dịch vụ tốn phí khác.

TPHCM cấp số tài khoản ngân hàng/thẻ ATM. Đồng thời, hỗ trợ người cao tuổi neo đơn có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng tử vong do Covid-19 với mức từ 480.000 – 1 triệu đồng/người/tháng, tùy hoàn cảnh.

Đối với trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, ngoài việc đúng tiêu chí hưởng của chính sách trợ cấp xã hội, được đề xuất để hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của TPHCM. Các chính sách hỗ trợ là: miễn học phí cho các em học đến hết chương trình phổ thông trung học; cấp thẻ BHYT miễn phí được hưởng chính sách 100%, không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi đi khám chữa bệnh, nằm viện, viện phí.

TPHCM cũng cấp thẻ miễn phí: khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng, vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ; tham gia các câu lạc bộ, thể dục thể thao, các lớp năng khiếu và các dịch vụ có thu phí ...

TPHCM cấp số tài khoản ngân hàng/thẻ ATM và hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19 từ 480.000 – 1 triệu đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi.

Nhằm đảm bảo công bằng bình đẳng cho tất cả trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất tất cả 1.413 trẻ em mồ côi (không vì Covid-19) hiện đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng mức chuẩn của trợ cấp xã hội tại thành phố là 480.000đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi.

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, tính đến cuối tháng 10-2021, toàn TPHCM có 383 người cao tuổi neo đơn và 2.151 trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trẻ em mồ côi nhiều nhất là tại quận 8 với 338 trẻ, huyện Bình Chánh 214 trẻ, quận Bình Tân 181 trẻ... Đây cũng là các quận huyện “vùng đỏ”, bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng dịch Covid-19 lần 4. TPHCM có 1.413 trẻ em mồ côi trước đó (không vì Covid-19). Để đảm bảo công bằng, Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất hỗ trợ tất cả 3.564 trẻ em mồ côi nói chung.

Tin cùng chuyên mục