Số hóa thanh toán trong kênh bán lẻ hiện đại

Việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đang được các nhà bán lẻ hiện đại tích cực triển khai để mang tới những trải nghiệm mua sắm mới mẻ, tiện lợi cho người tiêu dùng.
Lãnh đạo Saigon Co.op và Ví MoMo ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Lãnh đạo Saigon Co.op và Ví MoMo ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Theo Báo cáo Nắm bắt cơ hội tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam 2019 do Hãng Tư vấn quốc tế McKinsey & Company công bố hồi tháng 9-2019, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và ngày càng được cân bằng với tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng. Cụ thể, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có doanh thu khoảng 108 tỷ USD/năm, được dự báo sẽ có tăng trưởng lũy kế hàng năm khoảng 7,3% trong giai đoạn 5 năm tới. Đây là lý do khiến hàng loạt doanh nghiệp trong nước và quốc tế hành động quyết liệt để gia tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường. 

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang ngày một cạnh tranh gay gắt, không chỉ giữa các nhà bán lẻ nước ngoài và nội địa mà còn giữa các nhà bán lẻ nội địa với nhau thì yêu cầu cấp thiết đối với nhà kinh doanh là phát triển các chiến lược nhắm vào khách hàng. Nắm bắt xu thế đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chứng minh vai trò dẫn dắt thị trường bán lẻ hiện đại nội địa với hàng loạt thay đổi táo bạo trong hoạt động quản lý, kinh doanh. Điển hình là đã liên kết với các ngân hàng lớn phát hành thẻ đồng thương hiệu, tổ chức các chương trình đặc biệt dành cho khách hàng sử dụng thẻ Visa như khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền cho khách hàng...

Gần đây nhất, Saigon Co.op đã hợp tác với Ví MoMo triển khai các công nghệ hiện đại trong hoạt động thanh toán giúp nâng cao hiệu suất và hạn chế được những rủi ro, sai sót. Với sự hợp tác này, Saigon Co.op đã trở thành nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số trên diện rộng. Theo đó, không những Ví MoMo chính thức là ví điện tử duy nhất chấp nhận tại quầy thanh toán trên toàn hệ thống của Saigon Co.op, mà trong năm 2020 hai bên sẽ còn phối hợp triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như: thẻ quà tặng, thẻ trả trước; xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử; cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua ví điện tử; thanh toán điện tử chuyên sâu cho từng mô hình kinh doanh của Saigon Co.op… nhằm mang đến cho khách hàng hai bên những trải nghiệm mua sắm tiện lợi và an toàn phù hợp với xu hướng. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ phối hợp xây dựng các chương trình hoạt động vì cộng đồng, hướng tới sự phát triển chung của xã hội, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi và trẻ em. 

Nói về hợp tác này, ông Nguyễn Anh Đức, Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, chia sẻ năm nay là một năm quan trọng đánh dấu mốc 30 năm hình thành và phát triển của Saigon Co.op. Trong chặng đường mới của tuổi 31, Saigon Co.op nhận thấy cần phải thay đổi và phát triển nhanh hơn nữa. Việc phát triển cũng sẽ dựa trên thế mạnh về mặt công nghệ hóa vào các hoạt động kinh doanh, để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Việc hợp tác với Ví MoMo là một trong những chiến lược quan trọng đáp ứng yêu cầu mà Saigon Co.op đang đặt ra.

“Phương châm chúng tôi đặt ra cho sự hợp tác này thể hiện ở 3 điểm. Thứ nhất là mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Thứ 2 là tạo nên tốc độ phát triển nhanh chóng. Thứ 3 là tính sẵn sàng, chủ động của cả hai bên để mang đến những dịch vụ tốt nhất”, ông Đức khẳng định. 

Theo ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc Ví MoMo, thì từ năm 2016, MoMo đã có ý tưởng cung cấp giải pháp thanh toán cho bán lẻ của Saigon Co.op. Từ sáng kiến này MoMo đã mất một năm làm việc với kỹ thuật hai bên và có những chuyến bay sang Singapore để làm việc với các đối tác giải bài toán tích hợp. Đến năm 2018, hai bên chỉ thử nghiệm áp dụng nên doanh số không nhiều; bước sang năm 2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng rất ấn tượng về người dùng giao dịch của Saigon Co.op thanh toán qua Ví MoMo.

Đơn cử chương trình “Ngày hội hoàn tiền” diễn ra hồi 1-11 vừa qua do hai bên phối hợp, đã đạt quy mô 100.000 người tiêu dùng đến gần 1.000 điểm bán lẻ của Saigon Co.op để mua hàng. Kết quả này cho thấy, người tiêu dùng đang ngày một quan tâm hơn đến các phương thức thanh toán mới, tiện lợi và dễ dàng sử dụng. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, với quy mô điểm bán lớn cùng sự đa dạng các mô hình bán lẻ, sự chủ động tích cực của Saigon Co.op trong triển khai thanh toán không tiền mặt được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng quen dần với xu thế mới của xã hội.

Theo đại diện Saigon Co.op, khởi động cho hợp tác chiến lược này, ngay trong dịp Tết Canh Tý 2020, tất cả các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op… sẽ có chương trình bán giỏ quà tết kèm các khuyến mãi cho người tiêu dùng trên ứng dụng Ví MoMo.

Tin cùng chuyên mục