Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ sớm đi vào hoạt động

Hiện Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định để chuẩn bị cho mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động sớm nhất.
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tọa đàm Thị trường Chứng khoán (TTCK) khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp - Kênh đầu tư sinh lời và tích sản được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp Báo Đầu tư tổ chức ngày 18-11, các chuyên gia đánh giá, tổng quy mô TTCK Việt Nam đã đạt trên 8,3 triệu tỷ đồng (tính đến 30-10-2021), tương đương 133,83% GDP cả nước.

Điều đó chứng tỏ TTCK Việt Nam đã khẳng định vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn vào tổng đầu tư xã hội. Gần đây, thanh khoản TTCK luôn ở mức cao, bình quân mức 30.000-40.000 tỷ đồng/phiên giao dịch, thậm chí trong tháng 11 có phiên đạt hơn 52.000 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết, bộ đang phối hợp với các bộ ngành liên quan báo cáo Chính phủ về chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu được đưa ra là xây dựng TTCK thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn, chủ yếu của nền kinh tế, hỗ trợ hệ thống ngân hàng thương mại.

Cụ thể, phấn đấu đưa thị trường cổ phiếu đạt 85% GDP vào năm 2025; đối với trái phiếu, hướng tới 58% GDP vào năm 2030. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định để chuẩn bị cho mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục