Sở GD-ĐT TPHCM nói gì về sự cố đề học kỳ và đáp án môn Lý tung lên mạng xã hội?

Liên quan sự cố đề thi học kỳ 1 và đáp án môn Vật lý của Trường THPT Gò Vấp được tung lên mạng xã hội trước giờ kết thúc làm bài thi của học sinh, trưa 20-12, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh tính bảo mật của quy trình kiểm tra, đánh giá học sinh ở các đơn vị trường học.
Theo đó, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, theo quy định phân công trách nhiệm hiện nay, hiệu trưởng được toàn quyền chịu trách nhiệm về tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tại đơn vị mình phụ trách, dựa theo điều lệ, quy chế tổ chức của nhà trường. Trong đó, tất cả kỳ thi kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo kiểm tra thống nhất, chất lượng đồng đều cho tất cả học sinh. 
Cụ thể, mỗi trường sẽ xây dựng quy chế tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh, trong đó quy định cụ thể về hình thức kiểm tra cũng như công tác tổ chức ra đề, quy trình bảo mật đề thi của nhà trường. 
Về sự việc xảy ra ở Trường THPT Gò Vấp, giáo viên đưa đề thi và đáp án lên trang facebook cá nhân, để ở chế độ "chỉ mình tôi" (người khác không đọc được nếu không có sự đồng ý) với mục đích có thể xem lại khi cần. Tuy nhiên, dù với mục đích gì thì việc làm này khá nguy hiểm vì những hacker hoặc học sinh giỏi công nghệ thông tin có thể tìm cách đọc được.
"Giáo viên ra đề thi cần bảo quản đề thi ở máy tính cá nhân, bảo mật tuyệt đối. Thời gian sắp tới, Sở GD-ĐT TP sẽ chỉ đạo các trường rút kinh nghiệm công tác bảo mật đề thi, đảm bảo tính công bằng, khách quan trong kiểm tra, đánh giá học sinh, tạo an tâm cho phụ huynh và học sinh", ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.
Sở GD-ĐT TPHCM nói gì về sự cố đề học kỳ và đáp án môn Lý tung lên mạng xã hội? ảnh 1 Trường THPT Gò Vấp, nơi xảy ra sự cố lộ đề thi kiểm tra học kỳ 1
Ông Hiếu cũng chia sẻ, ngay khi nắm được thông tin từ báo chí, Sở GD-ĐT TP đã chỉ đạo Trường THPT Gò Vấp xử lý vấn đề này. Hiện tại nhà trường đã xử lý sự việc trên. Qua báo cáo cho thấy, đề thi không bị lộ, bài kiểm tra đã được chấm và kết quả phù hợp với năng lực của các học sinh trong quá trình học tập.

Trước đó, vào sáng 17-12, toàn bộ học sinh khối 12, Trường THPT Gò Vấp làm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Vật lý. Tuy nhiên, sau đó trên mạng xã hội lan truyền thông tin đề và đáp án bài kiểm tra môn Vật lý của trường đã được đăng trên trang facebook trước giờ thi. Người đăng chính là thầy Lê Anh Trung Nghĩa, Tổ trưởng Tổ Vật lý. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Gò Vấp cho hay, nhà trường đã làm việc với thầy Trung Nghĩa để làm rõ sự việc.  Qua xác minh, thầy Nghĩa có đưa đề thi và đáp án môn Vật lý lên trang Facebook cá nhân trước giờ làm bài kiểm tra nhưng thầy để chế độ chỉ một mình thầy theo dõi. Sau khi học trò kết thúc giờ thi, thầy mới để bài viết ở chế độ nhiều người có thể xem được.

Sau khi kết thúc kỳ thi, trường sẽ tổ chức họp tổ trưởng chuyên môn để rút kinh nghiệm.

Tin cùng chuyên mục